เสือเฒ่า'มหาเธร์'ประกาศก่อตั้งพรรคใหม่ในวัย95ปี


เพิ่มเพื่อน    

ยังไม่หมดไฟ "มหาเธร์ โมฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 95 ปี แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เขากำลังก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ เป็นพรรคอิสระที่ไม่ขึ้นกับขั้วการเมืองใด

    มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำประเทศที่อายุมากที่สุดก่อนที่เขาจะลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาได้รับเลือกเป็น ส.ส.ครั้งแรกในปี 2507 เป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย 2 สมัย และยังไม่ยุติเส้นทางการเมืองของตน

    อดีตนายกฯ วัย 95 ปีแถลงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม ว่าเขาจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ พรรคนี้จะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นอิสระไม่ขึ้นกับขั้วการเมืองใด เป็นพรรคการเมืองที่มุ่งเน้นพิทักษ์สิทธิของประชาชนชาวมาเลย์และต่อสู้กับคอร์รัปชัน

    เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจะต่อสู้กับพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนและขโมยเงินของแผ่นดิน"  เขาจะรับตำแหน่งประธานพรรคใหม่ที่ตั้งขึ้น พรรคการเมืองใหม่นี้จะไม่ไปเกี่ยวข้องกับรัฐบาลปัจจุบันหรือพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านที่เขาเคยเป็นสมาชิก

    มี ส.ส.หลายคนเข้าร่วมการแถลงข่าวของมหาเธร์ในวันศุกร์ด้วย หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์รายงานว่า พรรคการเมืองใหม่ของมหาเธร์มี ส.ส.อิสระ 4 คนร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้งพรรค

    อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้นี้เคยเป็นสมาชิกของพรรคเบอร์ซาตู พันธมิตรพรรคฝ่ายค้านที่เขาก่อตั้งขึ้นจนชนะการเลือกตั้งในปี 2561 ที่ทำให้เขากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หลังจากเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานช่วงปี 2524-2546 แต่รัฐบาลของเขาพังทลายลงในปีนี้ เพราะความขัดแย้งเรื่องจะให้อันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ นำมาสู่การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขา และมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"