เปิดกราบศพเปรม จนครบสวด100วัน


เพิ่มเพื่อน    

 โปรดเกล้าฯ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม "ป๋าเปรม" คืนที่สี่ เปิดให้ ปชช.เข้ากราบศพได้จนครบ 100 วัน “พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย” ผบ.ทสส.เมียนมา เดินทางมาเคารพพ่อบุญธรรม 31 พ.ค. คนไทยทั่วประเทศจัดกิจกรรมอาลัยรัฐบุรุษ

    ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่สี่ของพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตลอดทั้งวันยังคงมีบุคคลสำคัญ คณะบุคคล ผู้นำหน่วยทหาร ผู้แทนบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ทูตานุทูตประเทศต่างๆ และประชาชนที่เคารพรัก พล.อ.เปรม เดินทางมาเคารพศพ พล.อ.เปรม และนำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าอาลัย 
    โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปเคารพศพ พล.อ.เปรม ได้บนพระที่นั่งทรงธรรม ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น. ก่อนเริ่มพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. และอนุญาตให้เข้าไปเคารพศพอีกครั้งอีกหลังเวลา 19.30 น. ภายหลังเสร็จพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมจนถึงวันครบพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน ซึ่งในระหว่างขึ้นไปเคารพศพ พล.อ.เปรมนั้น ห้ามบันทึกภาพใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังเป็นผู้จัดระบบและอำนวยความสะดวกให้กับดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพ ซึ่งสำนักพระราชวังได้มีการตั้งกองอำนวยการร่วมฯ (กอร.ร่วม) งานพิธีธรรม พล.อ.เปรม เพื่อคอยแจ้งข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบด้วย รวมทั้งมีอาหารพระราชทานเลี้ยงประชาชนด้วย
    ต่อมาเวลา 19.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม รวมถึงมีบุคคลสำคัญ อาทิ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี, นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี, พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี, พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี, พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยนางกฤษติกา คงสมพงษ์ ภรรยา, พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ร.ท.สุชา เคี่ยมทองคำ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ 
    น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด, นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ธงชัย สาระสุข สมาชิกวุฒิสภา, พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11, นายควินตัน เควลย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย, พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย สมาชิกวุฒิสภา และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม, พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตลอดจนประชาชนที่เคารพรัก พล.อ.เปรม มาร่วมไว้อาลัยและร่วมรับฟังพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมอย่างคับคั่ง
    พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 พ.ค. เวลา 11.00 น. พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรม จะเดินทางมาลงนามแสดงความเสียใจและอาลัย พล.อ.เปรม ที่ทำเนียบองคมนตรี จากนั้นเวลา 11.30 น. จะเดินทางมาเคารพศพ พล.อ.เปรม ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม อย่างไรก็ตาม พล.อ.เปรมและ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย มีความสนิทสนมกันมาก อีกทั้ง พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ชอบส่งขนมของกินเล่น ผลไม้ และดอกไม้มาจากประเทศเมียนมาให้ พล.อ.เปรมเสมอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพราะถือเป็นการเคารพผู้ใหญ่ รวมถึงช่วงวันเกิดของ พล.อ.เปรมก็ส่งของขวัญและการ์ดอวยพรมาให้เสมอ ส่วนพล.อ.เปรมก็มักจะส่งทุเรียนกลับไปให้เสมอเช่นเดียวกัน
    ที่ห้องโถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี และประชาชนทั่วไป ร่วมประกอบพิธีลงนามแสดงความอาลัยแด่ พล.อ.เปรม 
    ที่ห้องโถงชั้น 1 ศาลากลางหลังเก่าจังหวัดสงขลา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายเจริญ ดวงสุวรรณ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 และคณะศิษย์เก่ามหาวชิราวุธ รุ่น "พันแหลม 79" เดินทางมาวางพวงมาลัยดอกไม้และลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม
         โดยนายจำเริญกล่าวว่า พล.อ.เปรมถือเป็นบุคคลต้นแบบและเป็นปูชนียบุคคลสำคัญที่ได้สร้างคุณงามความดีให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน เป็นสัญลักษณ์ของการทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินอย่างแท้จริง ซึ่ง พล.อ.เปรมได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง ความจงรักภักดีต่อประเทศชาติและศาสนา คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักที่คนไทยทุกคนสามารถนำมาเป็นแบบอย่างได้
    ต่อมาในช่วงเย็น เวลา 18.00 น. ที่บริเวณสะพานติณสูลานนท์ มีประชาชนใน ต.พะวง และ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา กว่า 300 คน ได้พร้อมใจกันสวมเสื้อสีดำมาร่วมกันประกอบพิธีน้อมรำลึกและไว้อาลัยถึงการจากไปของ พล.อ.เปรม โดยได้กล่าวน้อมรำลึกถึงคุณงามความดีของ พล.อ.เปรม ที่ได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติและคนสงขลาอย่างมากมาย โดยเฉพาะสะพานติณสูลานนท์ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2528 สมัยที่ พล.อ.เปรมเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีได้ยืนสงบนิ่ง 3 นาที และร่วมกันร้องเพลงตอบแทนคุณแผ่นดิน ก่อนที่ผู้เข้าร่วมงานได้เดินไปบนสะพานเพื่อจุดเทียนแสดงถึงความอาลัยและส่งดวงวิญญาณ พล.อ.เปรมสู่สรวงสวรรค์ 
    ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวขอนแก่น ร่วมลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม พร้อมร่วมยืนสงบนิ่ง ที่บริเวณด้านหน้ารูปภาพ พล.อ.เปรม เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของวีรบุรุษของคนไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้นายสมศักดิ์กล่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มาร่วมลงนามไว้อาลัยจนถึงวันที่ 2 มิ.ย. อีกทั้งได้จัดแสดงนิทรรศการประวัติและคุณงามความดีในด้านต่างๆ ของ พล.อ.เปรม เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้มาเรียนรู้ และนำคำสอนหรือข้อคิดในด้านต่างๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และตอบแทนคุณแผ่นดิน 
    ที่หอประชุม ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นำข้าราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด ชมรมแม่บ้านมหาดไทย พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียนทุนมูลนิธิ พล.อ.เปรม แสดงความเคารพและลงนามแสดงความอาลัยแด่ พล.อ.เปรม ทั้งนี้พล.อ.เปรมเป็นปูชนียบุคคลที่ทรงคุณค่า เป็นแบบอย่างเรื่องของความซื่อสัตย์ สุจริต ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความพอเพียง และยังช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษา ที่มีความประพฤติเรียบร้อย เรียนดี แต่มีฐานะยากจนและขาดแคลนทุนทรัพย์ ตลอดทั้งพระภิกษุ สามเณร ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านมูลนิธิ พล.อ.เปรมฯ ด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"