'ทรัมป์' ขู่ขึ้นภาษีศุลกากรเม็กซิโก บีบสกัดกั้นคลื่นผู้อพยพผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าทุกชนิดจากเม็กซิโก เริ่มที่ 5% แล้วจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นตามลำดับถึง 25% จนกว่าเม็กซิโกจะหยุดยั้งคลื่นผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐ

แฟ้มภาพ วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ภาพมุมสูงมองเห็นสะพานซานตาเฟที่เชื่อมเมืองเอลปาโซ รัฐเทกซัส ของสหรัฐ กับรัฐซิวดัดฮัวเรซของเม็กซิโก / AFP

    คำประกาศของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2562 เกิดขึ้นทั้งที่ในวันเดียวกันนั้นรัฐบาลของเขาก็กำลังเริ่มต้นกระบวนการรับรองความตกลงการค้าอเมริกาเหนือฉบับปรับปรุงใหม่ระหว่างสหรัฐ, เม็กซิโก และแคนาดา ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการขึ้นภาษีของทรัมป์ในครั้งนี้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ทรัมป์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า ในวันที่ 10 มิถุนายน สหรัฐจะเก็บภาษีศุลกากร 5% กับสินค้าทุกชนิดที่นำเข้าจากแคนาดา จนกว่าจะถึงเวลาที่ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายหยุดเดินทางผ่านเม็กซิโกเข้าสหรัฐ

    "ภาษีศุลกากรนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นลำดับจนกว่าปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมายจะได้รับการแก้ไข เมื่อถึงเวลานั้น ภาษีศุลกากรจะถูกยกเลิก" ทรัมป์ทวีต

    คำแถลงของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกจะเพิ่มเป็น 10% ในวันที่ 1 กรกฎาคม และจะเพิ่มทุกเดือน เดือนละ 5% จนถึง 25% ในวันที่ 1 ตุลาคม และหากเม็กซิโกยังไม่แก้ไขปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายเดินทางผ่านดินแดนของพวกเขาเข้าสหรัฐ ภาษีศุลกากรจะคงอยู่ที่อัตรา 25% อย่างถาวร แต่ถ้าสหรัฐลงความเห็นว่าวิกฤตินี้หมดไปได้ด้วยการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพของเม็กซิโก ภาษีนี้จะถูกยกเลิก

    การขึ้นภาษีศุลกากรของสหรัฐจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเม็กซิโก ซึ่งสินค้าส่งออกถึง 80% นั้นส่งมายังสหรัฐ

    ภายหลังคำประกาศขึ้นภาษี ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ส่งจดหมายถึงทรัมป์ด้วยท่าทีรอมชอม มีใจความว่าเขาไม่ต้องการเผชิญหน้า และเสนอให้สหรัฐและเม็กซิโกสนทนากันอย่างลงลึก เพื่อมองหาทางเลือกอื่นๆ ในการแก้ปัญหานี้

    หนึ่งวันก่อนหน้าที่ทรัมป์จะประกาศขึ้นภาษี เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนของสหรัฐในเมืองเอลปาโซ รัฐเทกซัส จับกุมผู้อพยพเข้าเมืองกลุ่มใหญ่ที่สุดได้ โดยมีจำนวนถึง 1,036 คน ภายหลังพวกเขาข้ามแม่น้ำรีโอกรันเดจากรัฐซิวดัดฮัวเรซของเม็กซิโก

    สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐเผยว่า ผู้อพยพกลุ่มนี้มาจากประเทศกัวเตมาลา, ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์ โดยมีทั้งที่มากันเป็นครอบครัว และผู้ใหญ่ที่เป็นคนโสด 39 คน กับผู้เยาว์ที่เดินทางลำพังอีก 63 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"