‘มินอ่องหล่าย’ อาลัยป๋าเปรม ‘สิงคโปร์’ซูฮก


เพิ่มเพื่อน    

  โปรดเกล้าฯ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม คืนที่ห้า “บุคคลสำคัญต่างๆ ร่วมงานต่อเนื่อง “นิพนธ์” เผยเตรียมทำหลักสูตรท้องถิ่นเผยแพร่ผลงาน "ป๋า" พร้อมบูรณะบ้านศรัทธาเป็นศูนย์กลาง รวบรวมประวัติ นำของใช้ตั้งแสดงสวนประวัติศาสตร์ "ผบ.ทสส.เมียนมา" กราบ "ป๋าเปรม" แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม "นายกฯ สิงคโปร์" ชื่นชมการทำงานสร้างประโยชน์อาเซียน

    ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วันที่ 31 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ห้าของพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตลอดทั้งวันยังคงมีบุคคลสำคัญ คณะบุคคล ผู้นำหน่วยทหาร ผู้แทนบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ทูตานุทูตประเทศต่างๆ และประชาชนที่เคารพรัก พล.อ.เปรม เดินทางมาเคารพศพและนำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น. ก่อนเริ่มพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. และอนุญาตให้เข้าไปเคารพศพอีกครั้งหลังเวลา 19.30 น. ภายหลังเสร็จพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมจนถึงวันครบพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน 
    ต่อมาเวลา 19.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม รวมถึงมีบุคคลสำคัญ อาทิ นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี, นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี, นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี, พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี, พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี,  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข, พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  
    นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2558, พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อดีต ผบ.ทสส.), พล.อ.อาชาไนย ศรีสุข รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก, นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตลอดจนประชาชนที่เคารพรัก พล.อ.เปรม มาร่วมไว้อาลัยและร่วมรับฟังพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่ดำเนินการอยู่คือแนวทางการสานต่อโครงการของ พล.อ.เปรม เช่น โครงการสวนประวัติศาสตร์ โครงการรักษาผืนป่าชายเลน ซึ่งทาง อบจ.สงขลาจะจัดอบรมเด็กนักเรียนชั้นประถม และชั้นมัธยมต้นทุกปีอยู่แล้ว ให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่า ซึ่ง พล.อ.เปรมเป็นประธานโครงการดังกล่าว สำหรับโครงการสวนประวัติศาสตร์ อยู่ระหว่างการนำของใช้ส่วนตัวของ พล.อ.เปรมไปเก็บไว้ที่นั่น ซึ่งบางส่วนก็มีการเก็บรักษาเอาไว้บ้างแล้ว เช่น ของที่ระลึกต่างๆ หนังสือสำคัญ รวมถึงของขวัญที่ พล.อ.เปรมได้รับช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 
    "ยังมีบ้านศรัทธา ที่ชาวสงขลาสร้างไว้และมอบให้พล.อ.เปรม ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้ อบจ.สงขลาเป็นผู้ดูแลให้เป็นทรัพย์สินของ อบจ.สงขลา ตอนนี้อยู่ระหว่างการบูรณะเพื่อทำเป็นศูนย์แสดงผลงานของพล.อ.เปรม โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของบุคคลสำคัญ ที่เราจะนำมาจัดแสดงไว้ที่นี่ทั้งหมด เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ โดยจะรวบรวมประวัติ ผลงาน หลักคิด และวิธีดูงาน รวมถึงคำสอนของ พล.อ.เปรม ให้เด็ก จ.สงขลา ได้เรียนรู้และกำหนดให้เป็นหลักสูตรท้องถิ่น ซึ่ง พล.อ.เปรมก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เราจะรวบรวมมาทั้งหมด เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้ว่า พล.อ.เปรมได้ทำอะไรเอาไว้กับบ้านเมืองและ จ.สงขลาบ้าง" นายนิพนธ์กล่าว
    ที่ทำเนียบองคมนตรี เวลา 11.00 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นำ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และคณะนายทหารเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของ พล.อ.เปรม เดินทางมาลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ พล.อ.เปรม หลังจากที่ได้มีการประสานงานผ่าน พล.อ.พรพิพัฒน์ว่ามีความประสงค์ขอร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย
    พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า การสูญเสียพล.อ.เปรมเหมือนตนสูญเสียบิดาไปท่านหนึ่ง ตนได้พบกับ พล.อ.เปรมเมื่อปี 2555 หลังจากที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทสส.เมียนมา เป็นครั้งแรกที่ตนมาเยี่ยมเยือนที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งก็รู้สึกที่ดีต่อกัน และตนได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.เปรม เป็นครั้งแรกก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยอายุของท่านนั้นห่างจากพ่อของตนเพียง 1 ปี และพ่อของตนได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545 และหลังจากนั้น 10 ปี ตนก็ได้พบกับ พล.อ.เปรม 
    “พล.อ.เปรมเป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆ ด้านของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ผมได้พบกับท่านก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆ ของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง” พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าว
    ผบ.ทสส.เมียนมากล่าวว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเป็นผบ.ทสส.ไม่เคยได้เข้าพบ พล.อ.เปรมเลย จนกระทั่งได้เป็น ผบ.ทสส.แล้วจึงได้เข้าพบ พล.อ.เปรม และได้นั่งเคียงข้างกัน ได้จับมือกัน ถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญก็จะจับมือคุยกันเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุยกัน ตนจึงเปรียบ พล.อ.เปรมเหมือนบิดาของตน คำสั่งสอนต่างๆ ของ พล.อ.เปรมก็มีมากมาย ประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ 1.ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้นให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง และประเด็นที่ 2 ที่ พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ 
    "ในฐานะที่ท่านเป็นประธานองคมนตรี และตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 มาโดยตลอด พล.อ.เปรมมักพูดอยู่เสมอว่าการลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยมีคนจนประมาณ 10 ล้านคน แล้วท่านก็ได้ให้ข้อคิดกลับประเทศเมียนมา ในฐานะที่เราสองประเทศเป็นประเทศทางการเกษตร เราต้องพยายามลดคนยากจนโดยใช้การเกษตรดำเนินการ และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อย เราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด" ผบ.ทสส.เมียนมากล่าว
    จากนั้น พล.อ.พรพิพัฒน์พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย และคณะเดินทางมาเคารพศพพล.อ.เปรมด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม 
    ด้าน ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตอนหนึ่งระบุว่า  นายลีเซียนลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสิงคโปร์ (ลูกชายนายลีกวนยู อดีตนายกฯ และรัฐบุรุษผู้สร้างสิงคโปร์ ได้ออกมาโพสต์ facebook กล่าวถึงจดหมายที่เขียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีของไทย มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ พล.อ.เปรม ประธานองคมนตรี โดยกล่าวชื่นชมต่อการทำงานของ พล.อ.เปรม ในฐานะผู้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงไว้วางพระราชหฤทัยมาตลอด และชื่นชมความเป็นผู้นำของ พล.อ.เปรม ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับอาเซียนอย่างใหญ่หลวง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"