หึ่งดีลสุดท้ายก่อนปิดเกมตั้งรัฐบาล!'พปชร.'ดึงกลับเกษตรฯเสนอ2กระทรวงให้ปชป.-ยื่นพลังงานล่อใจ'หนู'คายคมนาคม


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.62 - มีรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ถึงการแบ่งโควตารัฐมนตรีที่สะดุด เมื่อพลังประชารัฐพยายามดึงอำนาจต่อรองกลับ เปลี่ยนมือดีลหวังเกลี่ยโควตาใหม่หมดเข้าที่ประชุมพรรคและสุดท้ายนายกฯใหม่เป็นคนเคาะ หลังผู้ใหญ่นอกพรรคมือดีลรอบแรกยอมถอย 

ล่าสุดวานนี้แกนนำพลังประชารัฐ ได้ประเมินพลังการต่อรองของประชาธิปัตย์ว่าไม่มีเลย เพราะเสียงในพรรคแตก เชื่อว่าการโหวตนายกฯของประชาธิปัตย์สายนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับนายถาวร เสนเนียม ที่มีประมาณ 20 เสียงจะเข้าร่วมแน่นอน

ขณะที่นายกรณ์ จาติวาณิช รองหัวหน้าพรรค ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่งาน "THAIFEX-WORLD of Food Asia 2019"ที่เมืองทองธานี  ที่ถ่ายร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พร้อมนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ทำให้แกนนำพลังประชารัฐยิ่งมั่นใจยังไงก็มีประชาธิปัตย์โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์เกินครึ่งพรรค

อย่างไรก็ตามการแบ่งโควตารัฐมนตรี กระทรวงเกรดเอยังเป็นปัญหาไม่จบ ประชาธิปัตย์เลื่อนลงมติตัดสินใจร่วมตั้งรัฐบาลด้วย ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาขู่พร้อมถอยหากประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วม  เมื่อมีข่าวพลังประชารัฐพยายามทวงคืน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ประกาศสู้เต็มที่ทวงคืน โดยแกนนำพลังประชารัฐยืนยันขอเอาเกลี่ยที่ประชุมกรรมการบริหารก่อน แต่ข่าวต่อรองออกมาว่า พลังประชารัฐเสนอ 2 เก้าอี้ คือรมว. ศึกษาธิการ และรมช.ศึกษาธิการ แลกรมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอพวงรมช.ศึกษาธิการ เพื่อตัดลดโควตาต่อรองไม่ให้งอกขึ้นมา รวมถึงมีข่าวแลกรมว.เกษตรและสหกรณ์กับรมว.ยุติธรรมหรือรมว.อุตสาหกรรม

ส่วนกระทรวงคมนาคม ที่มีข่าวดีลรอบแรกยกให้ภูมิใจไทยแล้วนั้น แม้ก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็น 1 ใน 4 กระทรวงที่ต้องเป็นของพรรคหลักจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงมองว่าเป็นงานที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นห่วงภาพลักษณ์เรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน มีข่าวพลังประชารัฐ พยายามทวงคืนด้วยเช่นกัน แลกกับรมว.พลังงาน ซึ่งก่อนนี้มีข่าวเป็นโควตาของนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"