จับตานัดแรก19พ.ย.นี้อนุญาโตพิจารณาข้อพิพาทเหมืองทองอัครา


เพิ่มเพื่อน    

 

จับตา 19 พ.ย.62 นี้นัดแรกถกอนุญาโตเหมืองทอง  กพร.ลั่นข้อพิพาทยันไม่มีล้มมวย ห่วงบริษัทประกันจ่ายเงินชดเชยให้คิงส์เกต ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นหวั่นกระทบการลงทุน 

01 มิ.ย. 62  - นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีความพยายามสร้างประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์สำหรับกรณีข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ดลิมิเต็ด ว่าขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด โดยอยู่ระหว่างการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการคาดว่าจะรู้ผลการพิจารณาภายใน 2 ปี

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ยื่นเอกสารเพื่อชี้แจงรายละเอียดต่อกัน โดยล่าสุดกระทรวงได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมไปเมื่อเดือนก.พ. 2562 หลังจากนี้ ต้องรอจนกว่ากระบวนการอนุญาโตตุลาการรวบรวมข้อมูลจนแล้วเสร็จ ทางศาลจึงจะเรียกทั้ง 2 ฝ่ายขึ้นศาล อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลไทยและบริษัทคิงส์เกตฯยังคงยินดีที่จะเจรจากันเพื่อหาข้อยุติร่วมกันเช่นเดิม

นายสิโรจ ประเสริฐผล กรรมการ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าขณะนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี นับตั้งแต่ที่บริษัทคิงส์เกตฯได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) เมื่อเดือน พ.ย. 2560 ทางบริษัทคิงส์เกตฯได้ดำเนินการส่งเอกสารต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนคำร้องของบริษัทอัคราฯมาตลอดอย่างต่อเนื่อง และจะยังคงดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ต่อไป ทั้งนี้ หากยังไม่มีมติใดออกมาจะมีการพิจารณาอนุญาโตตุลาการอีกครั้งในช่วงปลายเดือน พ.ย. 2562 นี้เป็นนัดแรก

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าในวันที่ 19 พ.ย 62 คณะอนุญาโตตุลาการจะมีการพิจารณาข้อพิพาทระหว่างบริษัทคิงส์เกตฯ และ รัฐบาลไทย หลังจากที่คิงส์เกตฯได้ยื่นฟ้องกรณีที่รัฐบาลไทบละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย โดยรัฐบาลไทย ได้ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 72/2559 เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560 ระงับการอนุญาตให้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก จนส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ นายรอส สมิธ-เคิร์ก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี  ได้เปิดเผยว่าบริษัท ซูริก ออสเตรเลีย อินชัวรันซ์ ลิมิเต็ด (Zur-ich Australia Insurance Limited)  ในฐานะผู้รับประกันภัยให้กับบริษัทคิงส์เกตฯ เตรียมจ่ายเงินชดเชยจากกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมือง มูลค่ากว่า 82 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,843 ล้านบาท ให้กับทางบริษัทคิงส์เกตฯ ซึ่งเป็นการจ่ายเงินชดเชยภายใต้กรมธรรม์คุ้มครองความเสี่ยงด้านการเมือง

"การที่บริษัทประกันจ่ายเงินชดเชยให้กับทางบริษัทคิงส์เกตฯนั้นอาจมีผลกระทบกับประเทศไทยอย่างมาก เพราะข้อตกลงนี้เป็นเสมือนสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นในการทำธุรกิจในประเทศไทย และบริษัทต่างชาติที่กำลังพิจารณาลงทุนในไทย ก็อาจต้องพบกับอุปสรรคที่มากขึ้นในการทำกรมธรรม์รูปแบบดังกล่าว หรืออาจต้องยอมชำระค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้น"แหล่งข่าวกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"