ตั้งรัฐบาลใหม่ยังระอุ'พปชร.'ขอ'รมว.พาณิชย์'คืนให้'ปชป.'นั่ง'รมว.เกษตรฯ-ศึกษา'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

3 มิ.ย.62- มีรายงานความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ว่า ขณะนี้ยังไม่ลงตัวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งได้ยื่น 3 เงื่อนไขมายังพรรค พปชร. คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.การนำนโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรมาเป็นนโยบายรัฐบาล และ3.การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้พรรค ปชป.สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของพรรคและยังต้องรอมติพรรคในการประชุมวันที่ 4 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ก่อน โดยเบื้องต้นพรรค ปชป. จะได้ตำแหน่ง รมว.พาณิชย์,รมว.เกษตรและสหกรณ์,รมว.พัฒนาสังคมฯ พร้อมกับตำแหน่ง 4 รมช.ด้วย ซึ่งเหตุที่พรรค ปชป. ต้องการรับผิดชอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ก็เพื่อต้องการผลักดันนโยบายประกันราคาพืชผลทางการเกษตรให้สำเร็จ สร้างคะแนนนิยมให้แก่พรรค 

อย่างไรก็ดี ในระดับผู้มีอำนาจตัดสินใจได้มีการพิจารณาความเหมาะสมและแนวทางของพรรค ปชป. เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ พบว่าส่วนใหญ่เน้นไปในมิติของการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตรในประเทศเท่านั้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงมิติการขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญในการเปิดตลาดใหม่ๆให้แก่สินค้าเกษตรของไทย โดยพยายามติดต่อเจรจาการค้าและโรดโชว์กับหลายประเทศ อาทิ จีนอินเดีย แอฟริกา และสหภาพยุโรป เป็นต้น 

"นอกจากนี้ตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งยังไม่ลงตัว จึงได้มีการเสนอให้พรรค ปชป. เลือกรับผิดชอบในกระทรวงอื่นแทน เพื่อให้บุคคลที่ พล.อ.ประยุทธ์ไว้วางใจมาขับเคลื่อนงานในตำแหน่งรมว.พาณิชย์ แต่อาจจะเปิดโอกาสให้คนของพรรค ปชป. มาร่วมเป็น รมช.พาณิชย์ กำกับดูแลกรมการค้าภายใน เพื่อผลักดันนโยบายของพรรคในมิติภายในประเทศเป็นหลัก รวมทั้งตำแหน่งรมว.ศึกษาฯ ที่ทางพรรค ปชป.เคยให้ความสนใจไปแทน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายแก้จน สร้างคนสร้างชาติ ที่ต้องมีการปูพื้นฐานเริ่มจากการศึกษา เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่า"แหล่งข่าวระบุ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"