ชุมชน 4 ตำบลอำเภออ่าวลึกรวมตัวแสดงพลังค้านสร้างโรงงานแปรรูปไม้ หวั่นกระทบอ่างเก็บน้ำสาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.62 - ที่ศาลาประชาคมหมู่ที่ 2 บ้านนบ ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้าน รวม 50 คน จาก ต.คลองหิน ต.คลองยา ต.อ่าวลึกน้อย และ ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก รวมตัวกันเพื่อประชุมแสดงพลังไม่เห็นด้วยหลังองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ใช้พื้นที่สวนป่าอ่าวลึก หมู่ที่ 4 บ้านเขาแก้ว ต.คลองยา เป็นสถานที่ก่อสร้างโรงงานแปรรูปไม้อัดอบน้ำยาเพื่อจำหน่าย ซึ่งอยู่ในโฉนดที่ดินเลขที่ 15942 เลขที่ดิน 38 ถนนสายบ้านคลองหิน – บ้านเขาแก้ว โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ได้มีการนำเครื่องจักรกลหนักเข้ามาปรับไถสภาพพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน เพื่อก่อสร้างโรงงาน สร้างความสับสนให้กับชาวบ้านทั้ง 4 ตำบลเป็นอย่างมาก ชาวบ้านกลัวเกรงว่า เมื่อสร้างโรงงานดังกล่าวขึ้นแล้วจะทำให้น้ำเสียจากโรงงานไหลลงลำคลองสาธารณะที่ประชาชนใช้น้ำในการอุปโภคและการเกษตร เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว รวม 4 ตำบล 20 หมู่บ้าน ทั้งสถานที่ตั้งโรงงานยังเป็นผืนป่าแหล่งต้นน้ำลำธารสายหลักของผืนป่าเขางาม และป่าเทือกเขาพนมเบญจาอีกด้วย

นายสุทิน หนูรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านเขาแก้ว กล่าวว่าการที่ชาวบ้านจาก 4 ตำบลของอำเภออ่าวลึกมารวมตัวในครั้งนี้ เพื่อแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานแปรรูปไม้ของสวนป่าอ่าวลึก องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดิมพื้นที่เป็นของสวนป่าแต่เดิมมีการปลูกป่า แล้วเปลี่ยนมาปลูกยางพารา และเปลี่ยนมาปลูกปาล์มน้ำมัน ครั้งหลังสุดสร้างโรงงานแปรรูปไม้ และพื้นที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำเดิม เมื่อสร้างมีผลกระทบต่อสภาพผืนป่าต้นน้ำ และโครงการอ่าวเก็บน้ำคลองหินจังหวัดกระบี่ และหนังสือประกาศสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างชาวบ้านไม่ได้รับรู้ว่าจะสร้างแบบไหนทำอย่างไร เนื่องจากที่หนังสือประกาศให้ส่วนเกี่ยวข้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เรื่องการขออนุญาตก่อสร้างและการขอออกใบอนุญาตงานงานแปรรูปไม้

ซึ่งหนังสือได้ออกมาวันที่ 26 เมษายน 2562 เรื่องขอรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และให้ทำความคิดเห็นของประชาชน ก่อนวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 แต่ก่อนหน้านี้สวนป่าอ่าวลึก ไม่ได้ทำความคิดเห็นของประชาชนแม้แต่อย่างใด เนื่องจากชาวบ้านไม่รู้เลย พอหมดเวลาประกาศ 3 – 4 วัน ทางสวนป่าอ่าวลึกได้นำเครื่องจักร รถแเท็กเตอร์ รถแบคโฮ รถสิบล้อ เขามาขนดินปรับพื้นที่สร้างโรงงาน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านไม่น้อยกว่า 20 หมู่บ้าน 4 ตำบล ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำไม่น้อยกว่า 25,000 คน เดิมเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแล้วมีการออกโฉนดที่ดินสามารถโอนกันได้ไม่น้อยกว่า 1 พันไร่ อยากจะฝากหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ เขาได้โฉนดถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่ ให้ตรวจสอบเรื่องการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนซึ่งไม่ได้ผ่านแม้แต่ประการใด

ด้านนายสมาน ปานะ ในนามตัวแทนของราษฎรในท้องที่ 4 ตำบลของอำเภออ่าวลึก กล่าวว่าได้นำความเข้ากราบบังคมทูลขอพระราชทานสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่นี้ให้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แต่ขณะนี้ราษฎรในท้องที่ตำบลคลองหิน ตำบลคลองยา ตำบลอ่าวลึกน้อย ตำบลบ้านกลาง ขาดแคลนน้ำมากในฤดูแล้ง ซึ่งโครงการนี้ได้จัดตั้งชื่อเป็นโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหินบ้านนบ หมู่ที่ 2 โดยต้นน้ำลำธารที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำคือ คลองยา คลองปล้อง คลองห้วยหว้า คลองยาหนัด และลำห้วยเล็กๆน้อย ไหลอ่างเก็บน้ำทางด้านทิศตำวันตกเฉียงเหนือ

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานแปรรูปไม้ จะกระทบต่ออ่างเก็บน้ำอย่างมาก เพราะจังหวัดกระบี่ไม่มีแม่น้ำลำธารขนาดใหญ่ที่ไหลผ่านตัวจังหวัด โอกาสที่จะไม่มีน้ำใช้ในทางด้านการเกษตรก็มีเยอะ จึงอยากจะฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ให้ลงตรวจสอบดูพื้นที่ว่าเมื่อก่อนมีการสัมปทานให้ปลูกป่า ไม่ได้แปรรูปไปปลูกปาล์มน้ำมัน อยากจะทราบว่าได้เปลี่ยนสภาพป่าเมื่อไหร่ แล้วออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไรและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"