'คุณช่อ'ฟันธงคุณสมบัติ'บิ๊กตู่'ไม่ถูกต้องทั้งหลักกฎหมาย หลักจรรณยาบรรณ หลักคุณค่าประชาธิปไตย สากล


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.62- น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.)  อดีตพิธีกรวอยซ์ทีวี กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(5มิ.ย.)ว่า ทางพรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันจะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะถูกยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ถือว่าขาดคุณสมบัติ และต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่านายธนาธรไม่ได้มีสถานะเป็นส.ส. แต่รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ระบุว่าผู้ดำรงนายกฯต้องมาจากส.ส. แม้เป็นหลักการที่เราไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าจะทำกันถึงขนาดถอดนายธนาธรออกจากส.ส. ก็ยังยืนยันว่านายธนาธรยังมีคุณสมบัติ

“คุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความไม่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งตามหลักจรรณยาบรรณ หลักคุณค่าประชาธิปไตย บรรทัดฐานสากล แต่ก่อนจะถึงขั้นนั้น คุณสมบัติของผู้โหวตไม่ว่าจะเป็นส.ส. ส.ว. อาจจะมีถึง 30 รายที่อาจยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวโดยศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้ไปยื่นให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับนายธนาธร หากศาลกรัฐธรรมนูญยึดตามบรรทัดฐานนี้ ก็อาจมี 30 ส.ส.ถูกดำเนินการยุติการปฏิบัติหน้าที่เหมือนกัน” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

เธอบอกว่า ในเรื่องการวางแผนสืบทอดอำนาจ เราเห็นตั้งแต่รัฐธรรมนูญถูกร่างขึ้น จนแล้วเสร็จก็เป็นแบบนั้นจริง ผู้ที่ออกมารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถูกจับติดคุก สุดท้ายผ่านการทำประชามติแล้วนำมาใช้ ก็รู้แล้วว่าทุกอย่างดำเนินไปตามที่คสช.วางไว้ เป็นการสืบทอดอำนาจ ถ้าถามว่ากติกาที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้ทำไมพรรคอนาคตใหม่ยังยอมรับ แล้วลงไปเล่น เพราะต้องการแก้ไขปัญหา คลี่คลายวิกฤตการเมืองให้อยู่ในสภา ตราบใดที่เรายังมีกำลังทำได้ เราต้องการให้ทุกอย่างจบในสภา ดังนั้นไม่ว่าสคริปต์ หรือกฎกติกาจะเขียนอย่างไร เข้าข้างอีกฝ่ายอย่างไร

“เชื่อว่า 81 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ผนวกกับพรรคแนวร่วมที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช.อีก 200 กว่าเสียง จะทำเต็มที่ และคาดหวังว่าทุกพรรคที่เห็นแก่ประชาชนตามที่ได้หาเสียงไว้ จะร่วมกับเราพยายามฉีกสคริปต์ที่คสช.เขียนไว้ให้ได้ ในเมื่อมีการอภิปรายในสภา ประชาชนคือผู้ที่ฟังแล้วตัดสินจริงๆว่าใครทำตามหน้าที่สมกับที่กินภาษีจากประชาชน” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"