บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันพุธที่ 5 มิ.ย.นี้ คอการเมืองจับจ้องการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี นาทีนี้ใครๆ ก็ฟันธงว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. นอนมาเป็นนายกฯ อีกสมัยอยู่แล้ว เพราะมี ส.ว.อยู่ในมือ 250 คน ฝั่ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพันธมิตร รวมแล้ว 254 เสียง ฝั่ง พรรคเพื่อไทย (พท.) กับแนวร่วม 7 พรรค 245 เสียง การให้ความเห็นของบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา คือ 376 เสียง จากทั้งหมด 750 คน (ตัด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 1 เสียง เหลือ 749 คน)...0   

                แต่เส้นทางเข็น "บิ๊กตู่" ขึ้นแท่นนายกฯ รอง 2 คงไม่ราบรื่นโรยด้วยกลียกุหลาบ เพราะฝั่งเพื่อไทยเตรียมป่วนในสภาฯ เต็มที่ ตั้งแต่จะให้แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ แต่ พปชร.จะไม่ยอมให้แคนดิเดตนายกฯ แต่ละฝ่ายมาโชว์วิสัย เตรียมองครักษ์ไว้เต็มที่ ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค พท. แถลงว่า พรรคจะไม่เสนอชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ แข่ง แต่จะสนับสนุนแนวทาง 7 พรรคที่เปิดโอกาสให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้แข่งขันกับ พล.อ.ประยุทธ์ แม้เลขาธิการ พท.อ้างเหตุผลว่า เพื่อทำให้แนวร่วมที่จับมือร่วมกันได้หาทางคลี่คลายกฎกติการัฐธรรมนูญ ทั้งที่ความจริงแกนนำ พท.ไม่ได้หนุนนายธนาธรตั้งแต่แรก และธนาธรยังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่เกมนี้เพื่อย้อนแย้ง บิ๊กตู่ เรื่องคุณสมบัติต้องห้าม และเจตนาเพื่อให้เกิดปมปัญหาตามมาอีก...0

                โดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค พท. บอกว่า เตรียมประเด็นเสนอญัตติอภิปรายหลายประเด็น อาทิ คุณสมบัติต้องห้ามนายกฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 หรือไม่ กรณี พล.อ.ประยุทธ์คัดเลือก ส.ว. 250 คน แล้วมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ ส่วน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. เข้ายื่นเอกสารคำร้องต่อประธานสภาฯ เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 30 ส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ถ้าหากใช้มาตรฐานที่เท่าเทียมกับกรณีนายธนาธร น่าเชื่อว่าศาล รธน.จะมีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกัน รวมทั้งให้ตรวจสอบคุณบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ด้วย...0

                ทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ข้อยุติแล้ว หลังจากยึกยักมานาน โดยที่ประชุม กก.บห.-ส.ส.พรรค ถกกันกว่า 5 ชั่วโมง ได้ให้สมาชิกลงคะแนนลับ ผลปรากฏว่าฝ่ายที่ต้องการร่วมรัฐบาลชนะด้วยคะแนน 61 ต่อ 16 เสียง งดออกเสียง 2 ที่ประชุมมีการปะทะทางความคิดระหว่าง 2 ขั้ว โดย มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้า ปชป.ใช้เวลาอธิบายนานเกือบ 1 ชั่วโมง ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลที่พรรคควรเป็นฝ่ายค้านอิสระ ไม่ร่วมรัฐบาล ยึดมั่นอุดมการณ์พรรค ยืนบนหลักการซึ่งเป็นจุดแข็งของพรรคในการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่เมื่อแพ้เสียงส่วนใหญ่แล้วต้องจับตาว่า มาร์ค จะโหวตอย่างไร หากโหวตไม่เอา บิ๊กตู่ เท่ากับไม่เคารพมติพรรค เป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง แต่หากโหวตหนุนก็เท่ากับกลืนน้ำลายตัวเอง ทรยศต่ออุดมการณ์...0  

                ทำไมจะดรามาขนาดนั้น คุณช่อ-พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส.แถลงกรณี ส.ส.งูเห่าอ้างว่า กลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่นอนเดียวกับคณะรัฐประหารและหลายพรรคร่วมเป็นขบวนการติดต่อซื้อ ส.ส.อนาคตใหม่เกือบครบทุกคน อาจเพราะเราหน้าใหม่หรือมองว่าเราซื้อได้ด้วยเงิน ขณะที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. บอกว่า ได้รับการติดต่อตั้งแต่หลังการเลือกตั้งเสนอให้ 30 ล้านบาท ผ่านคนสนิทซึ่งตนปฏิเสธไป แต่ยังมีการติดต่อเรื่อยๆ จนสัปดาห์ที่ผ่านมาเสนอให้ 120 ล้านบาท ทำเอาชาวโซเชียลวิจารณ์กันขรมว่าไม่สมเหตุสมผล เพราะในเมื่อการโหวตเลือกนายกฯ ของทั้ง 2 สภาจะต้องใช้เสียงเกิน 376 เสียง โดยฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มี ส.ว.อยู่ในมือแล้ว 250 เสียง ทำไมต้องลงทุนซื้องูเห่าด้วยตัวเลขสูงตามที่กล่าวอ้าง ทางที่ดี คุณช่อ และ ส.ส.ที่มานั่งแถลงนำหลักฐานออกมาแฉเลยว่าใครติดต่อมา ส่วนที่อ้างว่าจะไม่ปลอดภัยก็ฟังไม่ขึ้น เรื่องนี้จะซ้ำรอยที่ นายธนาธร เคยอ้างว่ามีผู้ใหญ่พรรค พปชร.โทรหาแม่ตนเองให้นำ 20 ส.ส.มาให้ แลกกับไม่ถูกดำเนินคดีต่างๆ หากกล่าวหาลอยๆ แบบนี้ก็เป็นการเมืองน้ำเน่า ไม่ใช่แบบอย่างนักการเมืองรุ่นใหม่...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"