'ชวน'ขึ้นบัลลังก์ปธ.สภา ขอสมาชิกยึดข้อบังคับอย่าแย่งกันพูด!


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย. 62 - ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 09.00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปี โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 

ทั้งนี้ เมื่อเริ่มการประชุมนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งผู้รักษาการประธานองคมนตรี , พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร , พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งประธาน และรองประธานวุฒิสภา 

จากนั้น ประธานสภาฯ ได้แจ้งเรื่องรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 2 เรื่อง คือ ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต และผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก่อนให้ส.ส. 3 คน ที่ยังไม่ได้ปฏิญาณตนได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ประกอบด้วย น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นางวทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ขณะที่นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ได้ลาการประชุมเนื่องจากป่วย

นายชวน ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อสมาชิกทุกคนที่ได้รับเลือกตั้งมาเป็นสิ่งที่ควรภาคภูมิใจ พร้อมระบุว่า อยากให้เพื่อนสมาชิกได้ตระหนักถึงความสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร และสามารถใช้เสียงข้างมากในการตั้งฝ่ายบริหารได้ สภาจึงมีบทบาทสูงมาก เราจึงต้องเป็นผู้เคารพกฎหมาย ตนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพวกเราที่จะเป็นแบบอย่างของการปฏิรูป ทั้งนี้ ขอให้สมาชิกสร้างภาพที่ดีให้แก่สภา และตนในฐานะประธาน รวมถึงรองประธานสภาฯ กฎหมายบังคับว่าต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง แต่นอกเหนือจากความเป็นกลาง ตนขอยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตทุกด้าน ขอให้เพื่อนสมาชิกมีความมั่นใจ และในฐานะประธานสภาฯ ต้องควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับ ก็ต้องขอร้องให้ทุกคนยึดข้อบังคับในการประชุม 

"สภานี้เป็นสภาสำหรับอภิปราย ก็จะเปิดโอกาสให้ได้พูดเรื่องความทุก์ยากของประชาชน และจะให้โอกาสอภิปรายเต็มที่ ขอเพียงทุกคนยึดการปภิปรายตามข้อบังคับ อย่าแย่งกันพูด ให้ประธานอนุญาตก่อนค่อยพูดเพื่อที่จะไม่ถูกตำหนิ ทั้งหมดเพื่อให้การประชุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น เพราะถ้าภาพเป็นลบหนึ่งคนสภาก็จะลบทั้งหมด นอกจากนี้ ขอให้ทุกคนกลับไปอ่านพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.62 เรื่องการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ที่ทุกคนต้องยึดมั่นให้การทำหน้าที่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม" นายชวน ระบุ

ประธานสภาฯ ยังแจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า ขอให้สมาชิกที่เป็นหนี้ค่ารถไฟ รถประจำทาง และค่าเครื่องบิน ให้รีบไปชำระ มิฉะนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต้องเป็นผู้ชำระแทน ซึ่งอาจจะไม่ใช่สภาชุดนี้ แต่เป็นชุดก่อนหน้านี้ แต่ก็มีบางคนนั่งอยู่ในที่ประชุมนี้ด้วย รวมทั้งแจ้งต่อสมาชิกทุกคน ว่าอย่าเอาสิทธิประโยชน์ของตัวเองเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปให้บุคคลอื่นใช้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"