สหรัฐห้ามพลเมืองเที่ยวคิวบา อ้างตัดท่อน้ำเลี้ยงหนุน 'มาดูโร'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทรัมป์ตัดท่อน้ำเลี้ยงสำคัญของคิวบา สั่งห้ามเรือสำราญ, เครื่องบินและเรือส่วนตัว รวมถึงกรุ๊ปทัวร์อเมริกันเดินทางไปคิวบา อ้างเงินเหล่านี้เข้ากระเป๋ากองทัพคิวบาที่หนุนหลังประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา บริษัทนำเที่ยวโวยสหรัฐเล่นการเมืองเอาใจพวกต้านรัฐบาลคิวบาในรัฐฟลอริดา

รถอเมริกันรุ่นเก่าจอดอยู่ด้านหน้าเรือสำราญที่ท่าเรือฮาวานาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 / AFP

    คำสั่งฉบับใหม่ของกระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งมีผลบังคับใช้วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562 ห้ามพลเมืองอเมริกันเดินทางไปยังคิวบา ไม่ว่าด้วยเหตุผลเพื่อทัศนศึกษาเป็นหมู่คณะ, การเดินทางโดยเรือสำราญ, เรือยอชต์ส่วนตัวหรือเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งเท่ากับการปิดช่องทางของการเดินทางไปยังประเทศในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้โดยปริยาย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การท่องเที่ยวจากสหรัฐสร้างรายได้มหาศาลต่อคิวบา ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2562 นี้มีชาวอเมริกันไปเยือนคิวบาแล้วมากกว่า 250,000 คน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้นเกือบ 2 เท่า การดำเนินการของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จึงส่งผลกระทบต่อคิวบาอย่างมาก

    ข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐถือว่ารัฐบาลคิวบามีส่วนรับผิดชอบกับการกดขี่ปราบปรามประชาชนชาวคิวบา, การแทรกแซงในเวเนซุเอลา และมีบทบาทโดยตรงต่อวิกฤติในเวเนซุเอลา ด้วยการช่วยให้นิโกลัส มาดูโร สร้างหายนภัยด้านมนุษยธรรมที่ทำลายเสถียรภาพของภูมิภาคนี้

    รัฐบาลทรัมป์หนุนหลังฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ที่ท้าทายเก้าอี้ของประธานาธิบดีมาดูโร ด้วยการประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาโดยมีสหรัฐและอีกมากกว่า 50 ประเทศให้การรับรอง

    จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ทวีตว่า วัตถุประสงค์ของคำสั่งห้ามนี้คือเพื่อยุติการจัดการท่องเที่ยวแบบซ่อนเร้นไปยังคิวบา สหรัฐจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อจำกัดคิวบาเข้าถึงดอลลาร์สหรัฐ

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอ้างว่า การท่องเที่ยวซ่อนเร้นนี้นำรายได้เข้ากระเป๋ากองทัพคิวบา ซึ่งเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่หนุนหลังผู้นำฝ่ายซ้ายเวเนซุเอลารายนี้

    ด้านรัฐบาลคิวบาประณามการกระทำของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้คิวบาสูญเสียรายได้ปีละนับแสนล้านดอลลาร์ บรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศ ทวีตแถลงการณ์โจมตีสหรัฐว่า พยายามบีบเค้นเศรษฐกิจของคิวบาและทำลายมาตรฐานการใช้ชีวิตของชาวคิวบา เพื่อหวังผลทางการเมือง

    คอลลิน เวเวอร์ตี ประธานบริษัท คิวบาเอดูเคชั่นแนลแทรเวล ซึ่งจัดการเดินทางไปยังคิวบา กล่าวหารัฐบาลทรัมป์ว่าเล่นการเมือง เพื่อหวังเอาใจพวกผู้อพยพเข้าเมืองชาวคิวบาหัวอนุรักษนิยมที่ต่อต้านรัฐบาลคิวบาในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่สามารถชี้เป็นชี้ตายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"