เวียดนามซื้อวัคซีนโควิด'อับดาลา'ของคิวบา10ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวียดนามสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 "อับดาลา" ของคิวบา 10 ล้านโดส หลังจากวัคซีนชนิดนี้ได้รับอนุมัติสำหรับการใช้งานแบบฉุกเฉินในเวียดนามเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 กล่าวว่า รัฐบาลคิวบาประกาศข่าวนี้เมื่อวันจันทร์ว่าคิวบาตกลงจะขายวัคซีนอับดาลาให้แก่เวียดนามทั้งสิ้น 10 ล้านโดส โดยข้อตกลงได้รับการลงนามระหว่างที่ประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม มาเยือนกรุงฮาวานาอย่างเป็นทางการ

    ตามรายงานของสื่อคิวบา ข้อตกลงฉบับนี้ระบุว่า คิวบาจะส่งมอบวัคซีนให้แก่เวียดนามก่อนเบื้องต้น 5 ล้านโดส แต่เวียดนามได้อนุมัติการจัดซื้อวัคซีนรวมแล้วทั้งสิ้น 10 ล้านโดส

    เวียดนามเป็นประเทศแรกในโลกนอกเหนือจากคิวบา ที่อนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีนอับดาลาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    วัคซีนอับดาลา ซึ่งคิวบาใช้ในโครงการฉีดวัคซีนควบคู่กับวัคซีนโซเบรานา02 เป็นวัคซีนที่คิวบาพัฒนาขึ้นเองในประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีการสร้างโปรตีนสายผสมแบบเดียวกับวัคซีนของบริษัท โนวาแวกซ์ จากสหรัฐ และบริษัท ซาโนฟี จากฝรั่งเศส

    นอกจากเวียดนาม เวเนซุเอลาก็เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนอับดาลาจากคิวบา 12 ล้านโดส ส่วนอิหร่านกำลังผลิตวัคซีนโซเบรานา 02 ตามข้อตกลงที่ทำไว้กับทางการคิวบา ยังมีอาร์เจนตินาและเม็กซิโกอีก 2 ประเทศที่แสดงความสนใจวัคซีนคิวบาด้วย

    สัปดาห์ที่แล้ว คิวบาเริ่มกระบวนการยื่นคำขออนุมัติจากองค์การอนามัยโลกสำหรับการใช้งานวัคซีนอับดาลา และโซเบรานา 02 นักวิทยาศาสตร์คิวบากล่าวกันว่า วัคซีนทั้งสองชนิดนี้มีประสิทธิภาพเกินกว่า 90% ในการป้องกันอาการป่วยจากโรคโควิด-19 แต่วัคซีนของคิวบายังไม่ผ่านการตรวจสอบจากผู้รู้ในแวดวงวิทยาศาสตร์นานาชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"