ชาวบางแคเฮ! รฟท.ดีเดย์ทดสอบเดินรถสายสีน้ำเงิน 12 ส.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย. 2562 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ตรวจความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่สถานีสนามไชย  ว่าจะเปิดทดสอบและเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ส่วนต่อขยายไปถึงสถานีหลักสองจะเปิดทดสอบและให้ประชาชนใช้บริการฟรี ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์เดือนกันยายนปีนี้

อย่างไรก็ตามส่วนการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายอีกด้านหนึ่งจากสถานีบางซื่อถึงท่าพระ ซึ่งจะทำให้การเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบลูป (วงกลม) โดยทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ยืนยันว่าส่วนต่อขยายด้านนี้จะสามารถเปิดเดินรถทดสอบให้ประชาชนใช้บริการฟรีวันที่ 1 มกราคม 2563 ก่อนที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบเดือนมีนาคม 63

“จุดที่เราอยู่คือสถานีสนามไชย  ส่วนต่อขยายจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาและจะสิ้นสุดที่บางแค ซึ่งขณะนี้การดำเนินการเรื่องระบบไฟฟ้า,ราง เกือนจะแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนการทดลอง วันนี้มาตรวจดูเพื่อให้ความมั่นใจกับผู้โดยสารว่าจะเปิดเดินรถครั้งแรกวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของคนไทย”นายไพรินทร์ กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวว่าในกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงค่ารถไฟฟ้าราคาสูงนั้นแนะนำให้ประชาชนใช้ตั๋วแบบรายเดือนจะคุ้มค่ากว่าตั๋วเที่ยวเดียว ส่วนการต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินนั้นจะยังคงคิดราคาเท่าเดิม เต็มเพดานที่ 42 บาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า  สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เมื่อเปิดให้บริการครบลูป รฟม.มั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันวันละประมาณ 350,000 คน เป็นวันละกว่า 800,000 คนได้ภายในเวลาครึ่งปี หรือ 6 เดือน หลังเปิดให้บริการครบลูป ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) ซึ่งมีความคืบหน้ากว่า 80.63% แบ่งเป็นความคืบหน้างานระบบรถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง – บางแค  89.73% และช่วงเตาปูน – ท่าพระ  68.69% ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 63

สำหรับความคืบหน้าจัดหาขบวนรถไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตขนส่งรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาถึงยังไทยภายในสัปดาห์นี้ 4 ขบวน (3 ตู้ต่อขบวน) และจะทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนกรกฎาคม 62 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 10 ขบวน เดือนกันยายน 62 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 16 ขบวน และเดือนกุมภาพันธ์ 63 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มจนครบทั้งหมด 35 ขบวน

ทั้งนี้ เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงไทยแล้ว จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการใช้งาน ก่อนเริ่มทำการทดสอบระบบรวมหรือที่เรียกว่า System Integration Test (SIT) เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2562 จากนั้นจะเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมการทดสอบดังกล่าวด้วยในเดือนกรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง – บางแค เชิงพาณิชย์ภายในเดือนกันยายน 2562 ด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงเตาปูน – ท่าพระ นั้น คาดว่าจะเริ่มทำการทดสอบระบบรวมประมาณเดือนกันยายน – ธันวาคม 62 และเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริงเดือนธันวาคม 62 เป็นต้นไป โดยมีกำหนดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมีนาคม 63


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"