สภาฯเคาะแล้ววันประชุม ส.ส. คาดย้ายเข้า'ห้องจันทรา'ช่วงก.ค


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย.62 - เมื่อเวลา 13.30 น.ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีวาระการพิจารณาเพื่อกำหนดวันและเวลาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอให้มีการประชุมสภาฯ ทุกวันพุธ เวลา 13.30 - 21.00 น.และวันพฤหัสบดี เวลา 10.00 - 18.00 น.ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายสอบถามถึงเหตุผลในการกำหนดวันและเวลาดังกล่าว รวมถึงการเช่าพื้นที่สำหรับประชุมชั่วคราวที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ว่าจะใช้พื้นที่ตรงนี้ไปถึงเมื่อไหร่

โดย นายชวน ชี้แจงว่า ในส่วนของรัฐสภาใหม่ยังใช้เวลาอีกพอสมควร ตนได้คุยกับผู้รับเหมาแล้ว ทราบว่าปลายเดือน มิ.ย.นี้ ห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมของวุฒิสภาน่าจะแล้วเสร็จ แต่เครื่องมือยังไม่พร้อมใช้งาน สำหรับที่นั่งที่มี จำนวน 350 ที่นั่ง สามารถเสริมได้อีก 150 ที่นั่ง ส.ส.จำนวน 500 คน ก็จะสามารถใช้ประชุมได้ ซึ่งน่าจะดีกว่าที่หอประชุมทีโอที ไม่อึดอัด แต่ตนเพิ่งได้รับข้อมูลใหม่ ว่าห้องประชุมจันทราเมื่อแล้วเสร็จอาจจะยังมีฝุ่นหรือมลพิษหรือไม่ ตนจะไปตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง ฉะนั้น เราอาจต้องอยู่ที่นี่อีกอย่างน้อยถึงช่วงเดือน ก.ค.หลังจากนั้นน่าจะสามารถเข้าไปใช้ห้องประชุมจันทราที่รัฐสภาใหม่ได้ ส่วนห้องประชุมสุริยันใช้ได้ประมาณปลายปี 62

ด้าน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะตัวแทนผู้ร่วมหารือ ชี้แจงว่า การกำหนดวันเป็นวันพุธ และวันพฤหัสบดี เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยเป็นมา ส่วนการกำหนดเวลาดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการคมนาคม ให้สมาชิกและเจ้าหน้าที่ได้รับความสะดวกมากที่สุด เนื่องจากการจราจรค่อนข้างติดขัด อย่างไรก็ตาม เมื่อมีสถานที่ประชุมใหม่ก็สามารถแปลี่ยนแปลงวันเวลาใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้หารือในที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สมาชิกจะมีโอกาสได้นำเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เข้าหารือในที่ประชุมก่อน จึงอยากให้ที่ประชุมได้พิจารณาเวลาการประชุมให้เร็วขึ้น นายชวน จึงขอให้มีการพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที เพื่อหารือร่วมกันอีกครั้ง หลังจากหารือ นายชวน ได้แจ้งข้อสรุปเรื่องวันเวลาในการประชุมสภาฯ ว่าประชุม 2 วันต่อสัปดาห์ คือวันพุธ เวลา 13.00 - 21.00 น.และวันพฤหัสบดี เวลา 09.30 - 18.00 น.

ต่อมา เป็นการพิจารณากำหนดวันเริ่มสมัยประชุมสามัญ ตามมาตรา 121 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยกำหนดการประชุมสมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 22 พ.ค. - 18 ก.ย.62 รวม 120 วัน ปิดสมัยประชุมระหว่างวันที่ 19 ก.ย. - 31 ต.ค.62 รวม 43 วัน ขณะที่ประชุมสมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่สอง จะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย.62 - 28 ก.พ.63 รวม 120 วัน และปิดสมัยประชุม วันที่ 29 ก.พ. - 21 พ.ค.63

จากนั้น ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 38 คน โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วม และกำหนดให้พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 20 วัน ก่อนประธานฯ จะสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.20 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"