"สุเทพ"ขอเงินสำนักงบฯเจัดซื้อหนังสือเรียนเพิ่มเติม หลังได้รับแค่ครึ่งหนึ่งของจำนวน นร.


เพิ่มเพื่อน    

6มิ.ย.62-ตามที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงปีการศึกษา 2562  มีเสียงร้องเรียนว่า โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวนมาก มีงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนให้นักเรียนได้ไม่ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เนื่องจาก โรงเรียนไปเน้นจัดซื้อหนังสือวิชาภาษาไทย ขององค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ไปเน้นจัดซื้อของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งค่อนข้างมีราคาแพง ทำให้ไม่มีเงินเหลือพอที่จะซื้อหนังสือเรียนอีก 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เช่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนได้งบฯ ซื้อหนังสือให้นักเรียนคนละ 625 บาท หลังซื้อ 3 วิชาดังกล่าว เหลือเงินเพียง 23 บาท , ชั้น ป.2 ได้งบฯ 619 บาท เหลือเงิน 56 บาท และชั้น ป.4 ได้งบฯ 673 บาท เหลือเงิน 71 บาท นั้น

โดยนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2562 สพฐ.ได้รับงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนมาเพียงร้อยละ 50 ของจำนวนนักเรียนเท่านั้น ทั้งต้องยอมรับว่าหนังสือเรียนของ สสวท.ใช้กระดาษดี ราคาย่อมแพงเป็นธรรมดา แต่อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้ทำเรื่องของบฯ จัดซื้อหนังสือเรียนเพิ่มเติมอีกร้อยละ 50 ที่เหลือจากสำนักงบประมาณแล้ว และทางสำนักงบฯ ได้อนุมัติงบฯ ดังกล่าวแล้ว ดังนั้น สพฐ.จะเร่งจัดสรรงบฯให้โรงเรียนต่างๆ ได้จัดซื้อหนังสือเรียนให้กับนักเรียนได้ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ สพฐ.ที่เน้นย้ำทุกโรงเรียนต้องจัดซื้อหนังสือเรียนให้นักเรียนครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"