‘พ่อฟ้า’เลื่อนแก้ตัวหุ้นสื่อ ยื่นสอบเพิ่ม11สส.รัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

  "ธนาธร" ส่งหนังสือขอศาล รธน.ขยายเวลายื่นคำร้องแก้ต่างคดีถือหุ้นสื่ออีก 30 วัน จากเดิมขีดเส้นไว้ภายใน 15 วัน "โรม" ร้องประธานสภาฯ  ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.รัฐบาลอีก 11 ราย หลังยื่นไปก่อนแล้ว 30 ราย โวหลักฐานบริคณห์สนธิชัดทำธุรกิจสื่อมวลชน ออกตัวไม่ได้ไล่บี้เอาคืน

    เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. สำนักข่าวอิศรารายงานความคืบหน้าในการพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถือครองหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ประกอบธุรกิจสื่อ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่นั้น 
    "ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา และแจ้งให้ส่งสำเนาคำร้องให้นายธนาธรยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ล่าสุด นายธนาธรได้ทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการยื่นคำร้องแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมออกไปอีก 30 วัน รวมเป็น 45 วัน จากกำหนดเดิมที่ศาลให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน" แหล่งข่าวระบุ
    ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นรัฐสภาชั่วคราว นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติของ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีถือหุ้นสื่อในกิจการสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ตามลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.เพิ่มเติมจำนวน 11 คน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 10 คน และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 1 คน 
    นายรังสิมันต์แถลงภายหลังการยื่นหนังสือคำร้องดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นกรณีเดียวกับนายธนาธรที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญออกคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งกรณีของนายธนาธร ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาออกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพียงแค่ 7 วัน หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งครั้งนี้เป็นการยื่นรายชื่อเพิ่มเติม จากเดิมที่เคยยื่นไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. จำนวน 30 รายชื่อ รวมเป็น 41 รายชื่อ ประกอบด้วย ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 27 คน, พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) 2 คน, พรรคประชาภิวัฒน์ (ปชภ.) 1 คน,  พรรค ปชป. 10 คน และพรรค ภท. 1 คน
    นายรังสิมันต์กล่าวว่า ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่รัฐสภาถึงความคืบหน้าจากการยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับคำตอบว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบลายมือชื่อว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะสามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว
    "กรณีนี้เราชี้แจงแต่ต้นแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายธนาธรไม่ควรเกิดขึ้นกับ ส.ส.คนไหนทั้งสิ้น โดยใน 41 รายชื่อที่เรายื่นเรื่องไปพบว่าบางคน ณ วันที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.แล้วยังมีรายชื่อในบริษัท ที่หนังสือบริคณห์สนธิระบุว่าประกอบกิจการสื่อมวลชน ซึ่งภายหลังการเลือกนายกรัฐมนตรีหากศาลมีคำสั่งให้ ส.ส.ตามรายชื่อที่ยื่นไป หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะส่งผลให้เกิดภาวะรัฐบาลเสียงข้างน้อยและเป็นอันตรายต่อการบริหารประเทศ” นายรังสิมันต์กล่าว
    ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ผู้นี้ระบุว่า รายชื่อ ส.ส.ทั้ง 41 คน ที่ได้ยื่นเรื่องขอให้พิจารณาคุณสมบัติของ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีถือหุ้นสื่อในกิจการสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ ตนไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อและรายละเอียดได้ แต่ยืนยันจากการตรวจสอบต่างมีหุ้นในกิจการสื่อมวลชนจริง และมีทั้งการตั้งบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ทำงานด้านสื่อมวลชน แต่ไม่ประกอบกิจการจริง 
    "รายชื่อนั้นผมเปิดเผยไม่ได้ เพราะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้เปิดเผย แต่ ส.ส.ที่ถูกตรวจสอบและยื่นเรื่องนั้นมีทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อและ ส.ส.เขต กรณีนี้ผมเชื่อว่านายชวนจะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวไม่ใช่การเอาคืน แต่คือการสร้างมาตรฐานเดียวกันของ ส.ส.” ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ผู้นี้ระบุ
    มีรายงานว่า สำหรับรายชื่อ ส.ส.ที่ถูกยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 41 คน อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พรรค พปชร., นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ พรรค พปชร., นายอรรถกร ศิริลัทธยากร พรรค พปชร., นายสิระ เจนจาคะ พรรค พปชร., นายบุญยิ่ง นิติกาญจนา พรรค พปชร., นายสมเกียรติ วอนเพียร พรรค พปชร. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ พรรค พปชร., นายสุชาติ ชมกลิ่น พรรค พปชร., นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ พรรค พปชร., นายภิญโญ นิโรจน์ พรรค พปชร., น.ส.กุลวดี นพอมรบดี พรรค พปชร., ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล พรรค รปช. และนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ พรรค ปชภ. เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"