เสี่ยโต้งขอโทษ งดโหวตนายก ลั่นรักษาคำพูด


เพิ่มเพื่อน    

 "แกะดำภูมิใจไทย" แจงงดออกเสียงเลือกนายกฯ เพราะรับปากชาวบ้านไว้ว่าจะชู “อนุทิน”คนเดียว ปัดไม่ได้เกิดจากความรักหรือเกลียด " ประยุทธ์" แต่ต้องรักษาคำพูด พร้อมยืดอกรับผลที่จะเกิดขึ้น "เสี่ยหนู” เผย “เสี่ยโต้ง” ขอโทษแล้วไม่มีการลงโทษ แค่ตำหนิ ควรบอกกันก่อน เชื่อ พปชร.ไม่หยิบมาต่อรองเก้าอี้

     นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี กรณีที่ลงมติงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ได้ขอโทษผู้ใหญ่ในพรรคและชี้แจงว่าเพราะตนได้รับปากกับประชาชนในพื้นที่ว่าจะเลือกนายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกฯ เพียงคนเดียว ผิดจากนี้เป็นใครตนก็เลือกไม่ได้ ดังนั้นเมื่อสัญญาแล้วก็ต้องทำตามสัญญา ซึ่งพรรคก็ได้ให้คำแนะนำหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ทางออกของแต่ละคนนั้นมีแตกต่างกัน สำหรับตนหาทางออกอื่นไม่ได้ นอกจากทำตามสัญญาที่พูดเอาไว้ ตนเคารพประชาชนและตัวเอง จึงได้งดออกเสียง
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดกับผู้ใหญ่อย่างไรบ้าง นายสิริพงศ์กล่าวว่า จริงๆ พรรคมีความพยายามหาทางออกให้กับประเทศ เราพยายามอย่างจริงจังที่จะเป็นขั้วที่สามให้ได้ แต่เมื่อมันไม่เกิด ความเห็นก็แตกต่างหลากหลาย ผู้ใหญ่จึงให้เหตุผลว่าการจะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้คือการทำนโยบายให้เป็นความจริงขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งทุกพรรคก็ให้คำมั่นสัญญาแบบนี้กับประชาชน และต้องรักษาให้ได้เช่นเดียวกัน
    "ไม่เกี่ยวกัน และเชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะสิ่งที่ผมทำนั้นไม่ได้เกิดจากความรักหรือความเกลียดในตัวท่าน แต่ทำเพราะผมได้สัญญากับประชาชนไว้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องทำตามหน้าที่ อันไหนถูกผมก็ทำ เพราะผมเป็นคนรักษาคำพูด ก็เท่านั้นเอง ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ส่วนการทำงานภายในพรรคหลังจากนี้ก็คงคิดหนัก แต่เมื่อทำไปแล้วสิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือการยืดอกและรอรับผลที่จะเกิดขึ้น" นายสิริพงศ์กล่าวถึงการทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่  
    ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอึดอัดกับการทำหน้าที่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ไม่ เพราะตนรักพรรคภูมิใจไทย แต่รู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่มีความขัดแย้งกันในสังคมไทยมากกว่า ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรค ไม่มีความคิดที่จะย้ายไปไหน ส่วนกรณีที่อาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นงูเห่าของพรรคนั้น ก็แล้วแต่คนจะคิด แต่เรารู้อยู่ว่าทำเพราะอะไร ทำเพื่ออะไร และทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะตนไม่มีความจำเป็นต้องไปรับเงินใคร 
    "คงเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ เพราะถ้าผมเป็นหัวหน้าพรรค ก็คงไม่อยากให้ใครลงมติสวนมติพรรคเช่นกัน" นายสิริพงศ์กล่าวเมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการลงมติสวนกับมติพรรคอีกหรือไม่ 
    ส่วนกรณีที่มีเสียงชื่นชมว่าเป็นคนมีจุดยืน นายสิริพงศ์กล่าวว่า ขอบคุณ และอยากให้กำลังใจเพื่อน ส.ส.ทุกคนด้วย เพราะทุกคนก็เจอกับภาวะที่ยากลำบากเหมือนกัน ส่วนการตัดสินใจงดออกเสียงอาจกลายเป็นเงื่อนไขในการต่อรองในการร่วมรัฐบาลนั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นตนก็ต้องกราบขออภัย 
    เมื่อถามอีกว่า กรณีที่สัญญาว่าจะเลือกนายอนุทินคนเดียวนั้น ได้สัญญาว่าจะไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ไม่เคยพูด ตนพูดแค่ว่าเลือกนายอนุทิน ส่วนหากพรรคมีมติไม่ตรงกับใจ เราจะโหวตสวนมติพรรคหรือไม่ นายสิริพงศ์กล่าวว่า ต้องคุยกัน แต่ตนไม่อยากสร้างเงื่อนไขอะไร สิ่งที่ตนทำเมื่อวานนั้นก็ไม่ได้สร้างเงื่อนไขกับใคร แค่ทำตามที่พูดไว้เท่านั้นเอง
    ด้ายนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ควบคุมหรือบีบบังคับการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ทุกอย่าง เราทำได้เพียงการขอความร่วมมือ ส่วนการตัดสินใจเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน ซึ่งเราต้องเคารพ บางคนบอกให้หัวหน้าพรรคไปขับออกจากพรรค ตนยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นการใช้เอกสิทธิ์ส่วนตัวที่ทำได้อย่างถูกต้อง
     เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษนายสิริพงศ์หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า คงไม่มี ถือว่าดีที่เรามีส.ส.ที่เป็นตัวของตัวเอง เบื้องต้นได้พูดคุยกับนายสิริพงศ์แล้ว ซึ่งเขาได้ขอโทษแล้ว ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
          “ที่ควรตำหนิคือนายสิริพงศ์ควรจะบอกก่อน  เพราะตอนประชุมพรรคก็ได้แจ้งแล้วว่าใครมีอะไรก็สามารถชี้แจงกันได้ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และนายสิริพงศ์ก็ยังบอกว่าสบายไม่มีปัญหา แต่ผมก็ประมาทไปหน่อย ไม่ได้ไประแวงสงสัยอะไร แต่ก็ไม่เป็นไร แค่คนเดียว” นายอนุทินกล่าว
    เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นปัญหากับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะถือเป็นเรื่องเล็ก และไม่กระทบกับพรรคภูมิใจไทยในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"