ทำตามสัญญา 'นายกฯ เทเรซา เมย์' ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมอังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมแล้วในวันศุกร์ ตามคำประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายหลังล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลงเบร็กซิตผ่านสภา เปิดทางเริ่มแข่งขันชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่อย่างเป็นทางการ

แฟ้มภาพ นายกฯ เทเรซา เมย์ น้ำตารื้นระหว่างแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อเดือนที่แล้ว / AFP

    นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นห้วหน้าพรรคอนุรักษนิยมในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน แต่ยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีไปจนกว่าจะได้ผู้นำประเทศคนใหม่ โฆษกของเมย์เผยว่าในระหว่างนี้เมย์จะเน้นที่งานกิจการในประเทศ โดยไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเบร็กซิตที่มีกำหนดเส้นตายใหม่วันที่ 31 ตุลาคม

    เมย์เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในปี 2559 หลังการลงประชามติเบร็กซิตที่ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ลาออก แต่เมื่อไม่สามารถผลักดันแผนออกจากเบร็กซิตผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา ทำให้ต้องเลื่อนเส้นตายเบร็กซิตมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในที่สุดเมย์ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว

    ขณะนี้มี ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม 11 คนประกาศลงแข่งขันชิงหัวหน้าพรรค แต่คาดว่าบางคนอาจถอนตัวก่อนเส้นตายเสนอรายชื่อชิงหัวหน้าพรรคในวันจันทร์นี้ ผู้เสนอตัวชิงหัวหน้าพรรครวมถึงบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่ลาออกเมื่อปีที่แล้ว จอห์นสันเคยเผยว่า เขาต้องการให้อังกฤษออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง แต่ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเปิดทางให้มีการเลื่อนเบร็กซิตออกไปอีก ส่วนเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศเห็นว่า ถ้าเบร็กซิตอย่างไร้ข้อตกลงเท่ากับเป็นการฆ่าตัวตายทางการเมือง

    ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม 313 คน จะลงคะแนนลับเลือกหัวหน้าพรรครอบแรกในวันที่ 13 มิถุนายน คนที่ได้คะแนนน้อยที่สุดจะถูกตัดออกและจะเลือกจนกว่าจะเหลือผู้สมัครเพียง 2 คนให้ได้ภายในวันที่ 20 มิถุนายน จากนั้นให้สมาชิกพรรคราว 100,000 คน เลือกหัวหน้าพรรคจากผู้สมัคร 2 คน คาดว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ปลายเดือนกรกฎาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"