ว่าด้วย...ชีวทรรศน์เยาวชน


เพิ่มเพื่อน    

 

                                                       (1)
    เมื่อซักกว่า 40 ปีที่แล้ว...หรือในยุคที่ อันตัวข้าพเจ้าเอง ยังคงเป็นหนุ่มใหญ่ วัยฉะกัน (ฉกรรจ์) และเป็นยุคที่แนวคิดปีกซ้าย อย่าง ลัทธิคอมมิวนิสต์ ยังคงมีบทบาท อิทธิพล ต่อความคิด ความอ่าน ของบรรดาเด็กๆ และเยาวชน ประเภท คนรุ่นใหม่ มิใช่น้อย โดยเฉพาะบรรดานิสิต นักศึกษา ในรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องไปพบปะ เจอะเจอ กับบรรดาเด็กๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการขอสัมภาษณ์ สอบถามความคิด ความเห็น หรือการเสวนา สัมมนา คำพูดประโยคหนึ่งที่มักได้ยินจากบรรดาเด็กๆ ชนิดแทบกลายเป็น สูตรสำเร็จ เอาเลยก็ว่าได้ ก็คือคำพูดประมาณว่า ผมยังรู้น้อย-ศึกษาน้อย ขออนุญาตไม่ออกความเห็น อะไรประมาณนั้น...
                                                       (2)
    คือเพื่อไม่ให้ต้อง เสียลับ (ถูกล้วงความลับ) หรือจะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ออกจะเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ หรือเป็นสูตรสำเร็จ สำหรับบรรดาเด็กๆ หรือคนรุ่นใหม่เหล่านี้ ก็คือลักษณะอาการแบบที่เรียกๆ กันว่า การอ่อนน้อม-ถ่อมตน ทำนองนั้น ซึ่งถือเป็นกิริยาอาการ หรือบุคลิกภาพ ที่สำคัญเอามากๆ อันถูกกำหนดไว้ใน คัมภีร์ ของผู้นำคอมมิวนิสต์จีนอย่างท่านประธาน เหมา เจ๋อตง หรือที่เรียกๆ กันตามแบบไทยๆ ว่า ชีวทรรศน์เยาวชน และเมื่อคอมมิวนิสต์ไทยพยายามนำมาเผยแพร่กันต่อๆ ก็เลยส่งผลให้บรรดาเยาวชน คนรุ่นใหม่ ที่มีหัวเอียงออกไปทางซ้ายๆ เลยถูกโขลกออกมาเป็นบล็อกๆ หรือออกจาก แม่พิมพ์ เดียวกัน นั่นคือ...ต้องพยายาม อ่อนน้อม-ถ่อมตน เข้าไว้ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ประเภทหัวก้าวหน้า ไม่ได้ล้าหลัง เหมือนอย่างพวกไดโนเสาร์-เต่าล้านปีทั้งหลาย...
                                                      (3)
    ดังนั้น...ไม่ว่า ลัทธิคอมมิวนิสต์ นั้น จะดี-จะเลว ถูก-ไม่ถูก เหมาะ-ไม่เหมาะ สำหรับประเทศไทย สังคมไทยก็ตามที แต่สิ่งหนึ่งที่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ก็คือ...การที่ยังพอให้ความสำคัญกับ คุณธรรม ในบางอย่าง บางประเภท เช่น การรู้จัก อ่อนน้อม-ถ่อมตน เป็นต้น และทำให้บรรดาเด็กๆ เยาวชน หรือบรรดา คนรุ่นใหม่ ในยุคนั้น ออกจะเป็นอะไรที่น่ารัก น่าเห็นใจ น่าประทับใจ มิใช่น้อย แม้จะมีแนวคิดที่ออกจะเป็นอันตราย สำหรับ คนรุ่นเก่า หรือบรรดาพวกไดโนเสาร์-เต่าพันปีทั้งหลาย...
                                                     (4)
    ต่างไปจากบรรดาเด็กและเยาวชน หรือพวกคนรุ่นใหม่ยุคหลังๆ หรือในยุคปัจจุบัน ยุคที่ ลัทธิทุนนิยม อันเป็นคู่ต่อสู้ตัวฉกาจของลัทธิคอมมิวนิสต์ สามารถเอาชนะและครอบงำโลกทั้งโลกได้ชนิดเกลี้ยงกันไปเป็นแถบๆ จะด้วยการ ชี้นำ ทางความคิด หรือการอาศัยอิทธิพลทางวัฒนธรรม อาศัยเครื่องมือ เครื่องไม้ ทางเทคโนโลยี หรือไม่ ประการใดก็แล้วแต่ แต่ก็ดูจะส่งผลให้บรรดาเด็กๆ และเยาวชน หรือบรรดาคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ถูกโขลกออกมาชนิดแทบจะเป็นบล็อกเดียวกัน พิมพ์เดียวกัน นั่นก็คือ...ไม่เพียงแต่แทบไม่รู้จัก แทบไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า การอ่อนน้อม-ถ่อมตน แต่ยังหนักไปทางพร้อมที่จะแสดงอาการในลักษณะตรงกันข้าม คือพร้อมที่จะ กร่าง พร้อมแสดงอาการรู้มาก รู้เยอะ ทั้งๆ ที่แทบไม่ได้รู้เรื่องราวอะไรกับใครเค้าเลย กระทั่งตัวเองก็ยังแทบไม่รู้จักตัวเองว่าเป็นใคร หรือเป็นอะไรกันแน่ แต่ก็พร้อมที่จะอวดโชว์ พร้อมแสดงตัวตนเอาไว้ก่อน...
                                                      (5)
    จะด้วยเหตุเพราะ เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม, ยูทูบ หรือ ไลน์ โน่น ไลน์นี่ ฯลฯ หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจทราบได้ แต่ความพยายามอวดโชว์ ความพยายามที่จะแสดงตัวตนของตนออกมา ไม่ว่าในรูปใด แบบใด หรือในสถานการณ์ใดๆ ก็ตามที จึงแทบกลายเป็นบุคลิกลักษณะเฉพาะของประดา คนรุ่นใหม่ ไปซะแล้ว ใครก็ตาม หรือเด็กรายใดก็ตาม ที่ยังมัวแต่ อ่อนน้อม-ถ่อมตน โอกาสที่จะกลายเป็นพวกล้าหลัง หรือถูกทิ้งเอาไว้หลังเขา ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ดังนั้น...จึงจำเป็นต้องหาทาง แสดงออก หรือ อวดโชว์ เข้าไว้ ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง หรือไม่ว่าทางดี-ทางร้าย ขอเพียงให้ ดังๆ เข้าไว้ ถึงจะพอได้มีตัว มีตน หรือพอจะเป็น ซัม บอดี้ ไม่ถูกสังคมกลืนหาย ชนิดต้องกลายเป็น โน บอดี้ ไปโดยตลอด...
                                                        (6)
    ด้วยเหตุนี้....ไม่ว่ามันจะดี-ไม่ดี ถูก-ไม่ถูก เหมาะ-ไม่เหมาะ หรือไม่ ประการใด ก็แล้วแต่ แต่ด้วยลักษณะอาการเช่นนี้ มันเลยส่งผลให้สิ่งที่อาจถือเป็น คุณธรรม ชนิดหนึ่ง คือ ความอ่อนน้อม-ถ่อมตน มันเลยหายเกลี้ยง!!! หรือแทบไม่เหลือติดสังคมปัจจุบัน หรือแม้แต่สังคมในอนาคต จนแม้ว่าประเทศไทย สังคมไทย จะก้าวหน้า ก้าวไกล ทันสมัย ทันเทคโนโลยี ไปถึงขั้นไหน แต่โอกาสที่จะ อนาคตไหม้ ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ ดังนั้น...ก็เอาเถอะ ไม่ว่าเด็กรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่ จะเก่ง จะฉลาดจะยอดเยี่ยมกระเทียมดอง กว่าคนรุ่นเก่าไปถึงขั้นไหน แต่ขอความกรุณาให้ลองหันมารู้จัก ความอ่อนน้อม-ถ่อมตน เอาไว้มั่ง อย่าเอาแต่ด่าเช็ด ด่าตะเม็ด พร้อมที่จะขึ้นมึง ขึ้นกู แจกกล้วย แจกผลไม้ชนิดต่างๆ ให้กับใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับกู หรือผู้ที่กูยกย่อง เชิดชู จนแม้แต่ยังไม่ทันจะถึง อนาคต แค่ ปัจจุบัน เท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็แทบ ไหม้ กันไปเป็นแถบๆ...
                        --------------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"