เอาแล้วเว้ย!'หมวดเจี๊ยบ'โชว์กึ๋นสอน'รศ.ปิยบุตร'ปมแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.62 - ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนายปิยยุตร    แสงกนกกุล ส.ส.บุญชีรายชื่อพรรคอนาคตหใม่ เตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตราประกอบด้วย  มาตรา 272 และ 279 ว่าแม้การเมืองจะวิปริตผิดเพี้ยน แต่ประชาชนก็อย่าเพิ่งหมดศรัทธากับระบอบประชาธิปไตย เพราะความผิดไม่ได้อยู่ที่ประชาธิปไตย แต่ความผิดอยู่ที่รัฐธรรมนูญถูกออกแบบมาเพื่อวางกลไกสืบทอดอำนาจเผด็จการ ทางแก้คือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างเพื่อควบคุมกิเลสของนักการเมือง แต่ต้องร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ทั้งฉบับ ไม่ใช่แค่แก้ไขเพียงบางมาตรา เพราะแก้ยากและไม่คุ้มค่ากับพลังงานที่จะต้องใช้ในการขับเคลื่อน 

"อย่าเข้าใจผิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญแค่ 1-2 มาตราแล้วจะง่ายกว่าแก้ทั้งฉบับ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีกลไกป้องกันตัวเองอย่างแน่นหนา ต่อให้เสนอแก้เพียงมาตราเดียว ก็ต้องมี ส.ว. อย่างน้อย 84 เสียง ยกมือสนับสนุน นอกจากนี้ ก็ต้องมีเสียง ส.ส. อีกอย่างน้อย 291 เสียง รวมเป็น 375 เสียง ขึ้นไปยกมือสนับสนุน จึงจะผ่านความเห็นชอบในขั้นรับหลักการได้ แล้วลองนึกภาพตอนสภาโหวตเลือกนายกฯ ดูสิ มี ส.ว.คนไหนกล้าแตกแถวบ้าง แล้วขั้นรับหลักการนี่เพิ่งแค่ด่านแรกเท่านั้น ยังเหลืออีกหลายด่าน แล้วจะเดินถึงเป้าหมายได้อย่างไร"

ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวด่วยว่าการล่ารายชื่อประชาชน 50,000 คน หรือ ขอลายเซ็นต์ ส.ส. 100 คน เพื่อขอบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 1-2 มาตรา ให้เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาฯ อาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่หลังจากนั้น ก็จะไปแพ้โหวตในขั้นรับหลักการอยู่ดี ไม่มีทางแก้ไขสำเร็จ ยกเว้นจะแก้ในประเด็นที่เป็นประโยชน์กับเผด็จการ ก็อาจมี ส.ว. ยอมยกมือให้ก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่รื้อโครงสร้างอำนาจเผด็จการ แล้วจะแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเพื่ออะไร ประชาชนก็ไม่ได้รับประโยชน์ แล้วกติกาเลือกตั้งก็จะไม่เปลี่ยน ผลเลือกตั้งก็จะวิปริตแบบนี้เหมือนเดิม ดังนั้น จึงต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ อย่าแก้แค่บางตรา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"