ตั้งกก.สรรหาสว.หายวับ ทวง‘วิษณุ’รับจะเปิดเผย


เพิ่มเพื่อน    

 อึ้ง! คสช.เล่นกลแหกตาชาวบ้าน เสกคำสั่ง 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 200 และ 50 รายชื่อ ส.ว.สำรองหายวับไปจากราชกิจจานุเบกษา ส่อทำให้การแต่งตั้ง ส.ว.อาจโมฆะหลังโหวตเลือก "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ ไปแล้ว ทวงคำพูด "วิษณุ" จะเปิดเผยชื่อ กก.สรรหาแต่จนบัดนี้ยังเงียบฉี่  

    เมื่อวันจันทร์ มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจำนวน  250 คน เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ในส่วน ส.ว.ที่มาจากการสมัครและเลือกกันเองระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดจาก 200 คนให้เหลือ 50 คน  และรายชื่อสำรอง 50 คนซึ่งประกาศไปพร้อมกันนั้นไม่มีปัญหา แต่ประเภทที่ คสช.ตั้งกรรมการสรรหา  9-12 คนเพื่อคัดเลือก 400 รายชื่อเสนอให้ คสช.เลือกแค่ 194 คน รวมกับอีก 6 คนในฐานะเป็นผู้นำเหล่าทัพและตำรวจ รวมเป็น 200 คน โดยประกาศชื่อเป็น ส.ว.ไปแล้ว แต่ไม่ประกาศรายชื่อสำรอง 50  คน พบว่ามีปัญหาทุกขั้นตอนของการสรรหา ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติการไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม
    รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหาอย่างหนึ่งที่ถูกตรวจพบคือ คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุในหนังสือที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญมีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมาไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย โดยอ้างว่าคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 มิใช่เป็นบทบัญญัติแห่งกฎหมายตามความหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยนั้น
    เมื่อไปตรวจสอบเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษากลับไม่พบคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ในสารบบของข้อมูล ซึ่งปกติจะเรียงลำดับเลขที่คำสั่งตามประเภท/ชื่อเรื่อง และเล่ม เพื่อความชัดเจนในการตรวจค้นและอ้างอิง ในหน้าเพจของเว็บไซต์ราชกิจจาฯ ระบุว่า ลำดับที่ 164 คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องแต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (จำนวน 14 ราย....) เล่ม 135 ถือว่าเป็นคำสั่ง คสช.สุดท้ายของปี 2561  
    ลำดับถัดมาเข้าสู่ปี 2562 เป็นลำดับที่ 165 กลายเป็นคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2562  เรื่องแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เล่ม 136 
    จึงเป็นเรื่องผิดปกติที่ในราชกิจจาฯ ไม่ลงคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ซึ่งว่าด้วยเรื่องคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นอกจากนี้คำสั่ง คสช.ที่ 2/2562 ก็ล่องหนหายไปจากราชกิจจาฯ ด้วย 
    "การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ของ คสช.ที่ 1/2562 จะต้องประกาศในราชกิจจาฯ เพื่อให้สังคมได้รับทราบ แต่เป็นเรื่องพิกลเมื่อไม่มีคำสั่งดังกล่าวในราชกิจจาฯ ย่อมถือว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และถูกโจมตีว่าไม่เป็นกลางทางการเมืองและเล่นพวกพ้องแต่งตั้งพวกพ้องมาเป็น ส.ว.ไม่มีผลทางกฎหมาย การสรรหาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส.ว.ที่ได้รับแต่งตั้งอาจจะโมฆะ ส.ว.เหล่านี้โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ไปแล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พูดมานานแล้วว่าจะเปิดเผยชื่อกรรมการสรรหา จนบัดนี้ก็ไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อ รวมทั้งรายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คนก็ไม่ยอมประกาศ" แหล่งข่าวกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"