'เกศปรียา'โหนรถผิดขบวน หวด'บิ๊กป้อม'เป็นฉากๆ แต่ประกาศราชกิจจาฯ 50 ส.ว.สำรองยังอยู่


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62-น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ตนตามข่าวเรื่องคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ของ คสช.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานมาตั้งแต่ที่ตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชาติที่ร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายต่อต้านสืบทอดอำนาจ ไปทวงถามรายชื่อคณะกรรมสรรหา ส.ว. ที่ศูนย์บริการประชาชนตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2562 ก่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี 1 วัน เนื่องจาก 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเห็นความผิดปกติของการไม่ยอมเปิดเผยชื่อคณะกรรมการเลือก ส.ว. แต่ข่าวนี้ก็เงียบไปไม่มีคำตอบจาก คสช. ฝ่ายสืบทอดอำนาจรัฐประหาร มีเพียงคำให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร ที่เป็นข่าวเล็กๆ ว่าจะเปิดเผยโดยไม่กำหนดเวลา 

แต่เมื่อวานนี้ประชาชนและสื่อได้พบเจอหลักฐานความผิดปกติว่า คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ของ คสช.ที่ 1/2562 ไม่ปรากฏว่ามีการประกาศในเว็บราชกิจจาฯ ซึ่งส่งผลให้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธานไม่มีผลทางกฏหมาย เนื่องจากการสรรหาไม่เป็นตามรัฐธรรมนูญ ส.ว.ที่ได้รับแต่งตั้งอาจจะเป็นโมฆะ รวมทั้ง ส.ว.เหล่านี้โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ มาจาก ส.ว. ที่อาจจะเป็นโมฆะ ก็จะต้องโมฆะตามไปด้วยใช่หรือไม่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวข้างต้นเป็นการสร้างความวุ่นวายสับสนให้บ้านเมืองเพื่อผลประโยชน์ในการสืบทอดรัฐประหาร ผิดจริยธรรมร้ายแรง เปรียบได้กับการจงใจกระทำผิดทั้งรู้แต่ยังกระทำเพื่อสนองความต้องการสืบทอดอำนาจรัฐประหาร สังคมควรนิ่งเฉยกับผู้จงใจทำผิดเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน หรือประณามและลงโทษผู้จงใจกระทำผิดกรณีนี้

สำหรับความผิดปกติของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เป็นประเภท ส.ว. ที่ คสช.ตั้งกรรมการสรรหา 9-12 คนเพื่อคัดเลือก 400 ราย ชื่อ เสนอให้ คสช.เลือกแค่ 194 คน รวมกับอีก 6 คนในฐานะเป็นผู้นำเหล่าทัพและตำรวจ รวมเป็น 200 คน โดยประกาศชื่อเป็น ส.ว.ไปแล้ว แต่ไม่ประกาศรายชื่อสำรอง 50 คน พบว่ามีปัญหาทุกขั้นตอนของการสรรหา ตั้งแต่การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคือ คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ลงวันที่ 8 ก.พ. 2562 ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุในหนังสือที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญและศาลรัฐธรรมนูญมีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัยโดยอ้างว่า คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 มิใช่เป็นบทบัญญัติแห่งกฎหมายตามความหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยนั้น

เมื่อไปตรวจสอบเว็บไซต์ราชกิจจาฯ ไม่พบคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ในสารบบของข้อมูลซึ่งปกติจะเรียงลำดับเลขที่คำสั่ง ตามประเภท/ชื่อเรื่อง และเล่มเพื่อความชัดเจนในการตรวจค้นและอ้างอิง ในหน้าเพจของเว็บไซต์ราชกิจจาฯระบุ ลำดับที่ 164 คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง แต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(จำนวน 14 ราย....) เล่ม 135 ถือว่าเป็นคำสั่ง คสช.สุดท้ายของปี 2561 ลำดับถัดมาเข้าสู่ปี 2562 เป็นลำดับที่ 165 กลายเป็นคำสั่ง คสช. ที่ 3/2562 เรื่องแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เล่ม 136 จึงเป็นเรื่องผิดปกติที่ในราชกิจจาฯ ไม่ลงคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ซึ่งว่าด้วยเรื่องคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นอกจากนี้คำสั่ง คสช.ที่ 2/2562 ก็ล่องหนหายไปจากราชกิจจาฯ ด้วย

“การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ของ คสช.ที่ 1/2562 จะต้องประกาศในราชกิจจาฯ เพื่อให้สังคมได้รับทราบแต่เป็นเรื่องผิดปกติ เมื่อไม่มีคำสั่งดังกล่าวในราชกิจจาฯ ย่อมถือว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธานและถูกโจมตีว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง อาจจะมีรายชื่อกรรมการสรรหาแต่งตั้งตนเองมาเป็น ส.ว. ตามข่าวลือ ซึ่งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และไม่มีผลทางกฏหมาย การสรรหาไม่เป็นตามรัฐธรรมนูญ ส.ว.ที่ได้รับแต่งตั้งอาจจะโมฆะ อีกทั้ง ส.ว.เหล่านี้โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ไปแล้วจะทำอย่างไร  กับผู้ที่จงใจกระทำผิดทั้งรู้ ที่กล่าวเช่นนี้เพราะการที่ไม่นำคำสั่งที่ 1/2562 ลงประกาศในราชกิจจาฯ แสดงว่าผู้กระทำผิดรู้ว่าคำสั่งนั้นมีความไม่ถูกต้องจึงไม่ต้องการให้สื่อมวลชนและประชาชนตรวจสอบ ใช้วิธีการซื้อเวลาเพื่อรอเรื่องเงียบหายไป เพราะ คสช. ได้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตนเองไว้แล้วทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต” น.ส.เกศปรียา กล่าว

อย่างไรก็ตามีรายชื่อสำรอง 50 ส.ว.ยังปราฎในราชกิจจานุเบกษา สามารถอ่านได้ที่นี่ คลิกอ่าน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"