'เกศปรียา'มาแล้ว!ถล่มรัฐบาลปล่อยให้คนเห็นต่างสูญหายแล้ว 9 รายแต่เพิกเฉย เป็นการสร้างความขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.63- น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า 6 ปีหลังรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่รายงานระบุว่า มีผู้ถูกผลักดันให้ลี้ภัยจากสถานการณ์ทางการเมืองและการไล่ล่ากวาดล้างที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 104 ราย ภายใต้ประกาศและคำสั่ง คสช. ในจำนวนผู้ลี้ภัยเหล่านี้บีบีซีไทยได้รวบรวมว่า มีผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 9 คนกลายเป็นผู้สูญหาย จนถึงปัจจุบัน รายชื่อบุคคลที่อาจถูกบังคับให้สูญหาย 9 คน 1. นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หายตัวไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 2. นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือ "ลุงสนามหลวง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : เวียดนาม 3. นายสยาม ธีรวุฒิ หรือ "สหายข้าวเหนียวมะม่วง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : พ.ค. 2562 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : เวียดนาม 4. นายกฤษณะ ทัพไทย หรือ "สหายยังบลัด" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : พ.ค. 2562

ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : เวียดนาม 5. นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน ช่วงเวลาที่หายตัวไป : ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : ลาว 6. นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ "สหายภูชนะ"

ช่วงเวลาที่หายตัวไป : ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : ลาว 7. นายไกรเดช ลือเลิศ หรือ "สหายกาสะลอง" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : ธ.ค. 2561 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : ลาว 8. นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋" หรือ "สหายหมาน้อย" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : ก.ค. 2560 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : ลาว 9. นายอิทธิพล สุขแป้น หรือ "ดีเจซุนโฮ" หรือ "ดีเจเบียร์" ช่วงเวลาที่หายตัวไป : ก.ค. 2559 ประเทศที่พำนักอยู่ก่อนหายตัวไป : ลาว

น.ส.เกศปรียา กล่าวต่อไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม คงไม่ลืมคำพูดตนเองที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อปี 2557 แต่การที่ประชาชนฝ่ายที่คิดต่างจาก คสช. สูญหายไปแล้ว 9 รายแต่รัฐบาลเพิกเฉย เป็นการเพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น ด้วยความรู้สึกถูกกดขี่รังแกจากอำนาจรัฐ ถ้าต้องการเป็นรัฐบาลที่แก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนทั้งชาติจริงอย่างที่เคยกล่าวไว้ ต้องติดตามและเผยแพร่ข้อเท็จจริง ตามหาความยุติธรรมให้ทุกกรณีของประชาชนที่สูญหาย แต่ทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจตนเองเช่น 6 ปีที่ผ่านมา รวมถึงกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ล่าสุดด้วย ถ้าตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2563 รัฐบาลประสานไปยังประเทศกัมพูชา อาจจะได้ทราบเบาะแสที่หายตัวไป ไม่ใช่รัฐบาลมีท่าทีเมินเฉยต่อการถูกบังคับให้ชีวิตประชาชนคิดต่างสูญหาย รอจนเกิดเป็นกระแสสังคม 4 วันถึงเริ่มมาติดต่อประสานงาน ท่าทีแบบนี้เป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งให้เพิ่มมากขึ้น

"การที่ประชาชนที่คิดต่างเป็นสิ่งที่ดี จะทำให้เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ รวมทั้งเสรีภาพการแสดงออก (Freedom of Expression) หรือเสรีภาพในการพูด (Freedom of Speech) เป็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หมายถึง สิทธิที่เราสามารถที่จะแสดงออกหรือสื่อสารความรู้สึกนึกคิดหรือความเห็น ทั้งด้วยการพูด การแสดงท่าทาง หรือการสื่อสารด้วยตัวหนังสือ ไม่ว่าจะบนหน้ากระดาษหรือในโลกออนไลน์ ตลอดจนในรูปแบบอื่นๆ เช่น เสียงเพลง ภาพถ่าย ภาพกราฟฟิกหรือภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ นอกจากนี้ยังรวมถึงสิทธิในการค้นคว้า หา เข้าถึงหรือได้รับข้อมูล ความรู้สึกนึกคิด ความเห็นที่มีการสื่อสารและเผยแพร่ด้วย รัฐบาลที่ดีที่อ้างว่าจะสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศ ประเด็นสำคัญประเด็นแรก คือต้องยอมสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกที่ต่างจากชุดความคิดของรัฐบาล" โฆษกพรรคเพื่อชาติกล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"