'วิษณุ'ยันรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจาฯ


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62-  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงที่มีการยื่นร้องเรียนกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งอาจส่งผลให้การแต่งตั้ง ส.ว.เป็นโมฆะ ว่า รายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะในรัฐธรรมนูญและกฎมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติว่าด้วยเรื่องการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา โดยมาตรา 269 เขียนไว้เพียงให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเท่านั้น ซึ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่เปิดเผยหลังจากการแต่งตั้งในตอนต้น เพราะเกรงว่าจะเกิดการวิ่งเต้นขอตำแหน่ง เนื่องจากไม่ได้ใช้ระบบการสมัคร แต่ให้คณะกรรมการสรรหาไปเจาะหาตัวบุคคล อย่างไรก็ตาม คสช.จะเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.หลังจากนี้ ไม่ได้มีอะไรปกปิด หาก คสช.ไม่เปิดเผยตนจะขอเปิดเองก็ได้ ไม่ใช่เรื่องลำบาก เรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัญหา ไม่ทำให้การแต่งตั้ง ส.ว.และการโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะ ส่วนรายชื่อสำรอง ส.ว.อีก 50 คน ได้ส่งรายชื่อไปที่ประธานวุฒิสภาแล้ว คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 1-2 วันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้สรรหาตัวเองเข้าไปเป็น ส.ว.ด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มี เพราะตนอยู่ในคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ด้วย ไม่พบว่ามีการสรรหาตัวเองเข้าไปเป็น ส.ว. ซึ่งในการทำงานกรรมการสรรหาแต่ละคนได้เสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมขึ้นมาคนละ 50 – 60 ชื่อ โดยมีคณะกรรมการสรรหาทั้งหมด 10 คน ลาออกไป 1 คน เหลือ 9 คน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด และกรรมการสรรหาก็ไม่ได้เสนอตัวเอง แต่เมื่อที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อที่มีการเสนอแล้วพบว่า มีกรรมการสรรหาถูกเสนอชื่อให้เป็น ส.ว.ด้วย กรรมการคนดังกล่าวที่ถูกเสนอชื่อก็ต้องออกจากที่ประชุม ซึ่งได้ทำเช่นนี้ตั้งแต่ขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาจนถึงการพิจารณาในส่วนของ คสช. โดยคณะกรรมการสรรหาได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมด 395 รายชื่อเพื่อส่งให้หัวหน้า คสช. โดยได้รายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วตั้งแต่ต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"