โควต้าปชป.ลงตัวแล้ว4ตำแหน่งอีก4ตำแหน่งฝุ่นตลบ'นิพิฏฐ์'มีลุ้นสัดส่วนภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาตัวบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคว่า ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งประกอบด้วย รองหัวหน้าพรรค ทั้งรองภาคและรองภารกิจ โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าต้องเป็นข้อบังคับพรรค อาทิ เป็นอดีตสส.ปี 2554 หรือสส.ปัจจุบัน ซึ่งจะมีการพิจารณาเกลี่ยเป็นรายภาคจากสัดส่วนสส.เขตที่ได้รับการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา รวมถึงการใช้หลักอาวุโส ความรู้ ความสามารถมาพิจารณาประกอบด้วย แต่ในส่วนของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคและนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะอยู่นอกเหนือหลักเกณฑ์ดังกล่าวถือเป็นโควต้าพิเศษ ซึ่งมีรายงานว่า นายจุรินทร์ จะดำรงตำแหน่งรองนายกฯควบรมว.พาณิชย์

ส่วนนายเฉลิมชัย จะนั่งเก้าอี้รมว.เกษตรฯ และอีกตำแหน่งหนึ่งที่นิ่งแล้วคือรมช.มหาดไทย โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค จะนั่งในตำแหน่งนี้ ส่วนอีก 4 ตำแหน่งที่ยังไม่นิ่ง คือ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รมช.สาธารณสุข รมช.คมนาคม และ รมช.ศึกษาธิการ

แหล่งข่าวเผยว่า สำหรับตำแหน่งที่ยังไม่นิ่งได้มีการมอบหมายให้รองหัวหน้าภาคเป็นผู้พิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่เห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งสัดส่วนของแต่ละภาคที่เดิมภาคใต้จะได้ 3 ตำแหน่งนั้น ลดลงเหลือ 2 ตำแหน่ง เนื่องจากต้องเกลี่ยเก้าอี้รมต. 1 ที่นั่งให้ภาคเหนือ โดย 2 ตำแหน่งที่เหลือมีหลายคนที่มีอาวุโส อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าภาคใต้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา นายวิรัช ร่มเย็น อดีตสส.ระนอง และสส.ภาคใต้ 5 สมัย 6 คน อาทิ นายนริศ ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ สส.นครศรีธรรมราช ส่วนภาคเหนือ 1 ตำแหน่งมีการเสนอรายชื่อสามคน ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สส.ตาก นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ นายอัศวิน วิภูศิริ รองหัวหน้าพรรค และนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าภาคเหนือ

สำหรับสัดส่วนของอีสานแม้จะได้สส.เพียงแค่สองคน จะได้รมต.หนึ่งตำแหน่งด้วย ซึ่งมีการเสนอชื่อ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค นายอิสสระ สมชัย สส.บัญชีรายชื่อ และนายไชยยศ จิระเมธากร รองหัวหน้าภาคอีสาน ขณะที่ภาคกลางมีสส. 8 คน ได้โควต้ารมต.หนึ่งตำแหน่ง ซึ่งมีการเสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคและนายมนตรี ปาน้อยนนท์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ โดยคาดว่านายสาธิต น่าจะได้รับตำแหน่งรมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง.

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้มีการนัดประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและสส.เพื่อพิจารณารายชื่อรัฐมนตรี เนื่องจากต้องรอให้พรรคแกนนำคือพลังประชารัฐแจ้งมาก่อน โดยพรรคพร้อมเรียกประชุมได้ทันที ซึ่งอำนาจสุดท้ายอยู่ที่หัวหน้าพรรคจะพิจารณาว่าจะใช้หลักเกณฑ์ใดในการกำหนดบุคคลเป็นรัฐมนตรีของพรรค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"