กบฏเยเมนยิงมิสไซล์โจมตีสนามบินซาอุฯ พลเรือนเจ็บ 26


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังผสมที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า กบฏฮูตีในเยเมนยิงมิสไซล์ลูกหนึ่งโจมตีสนามบินอับฮาในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุดีอาระเบียวันเดียวกัน ส่งผลให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ 26 คน

รถยนต์จอดด้านหน้าสนามบินอับฮาของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 / AFP

    การโจมตีทางอากาศของกบฏฮูตีใส่เมืองพักตากอากาศบนเทือกเขาอาซีร์เมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน  2562 เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของกบฏเยเมนกลุ่มนี้ ที่ยิงมิสไซล์และส่งโดรนบินข้ามแดนมาโจมตีเป้าหมายในซาอุดีอาระเบียหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

    รายงานของสำนักข่าวซาอุดีเพรส (เอสพีเอ) อ้างคำกล่าวของเตอร์กี อัลมัลกี โฆษกกองกำลังผสมว่า การโจมตีสนามบินอับฮาทำให้มีคนบาดเจ็บ 26 คน โดย 18 คนได้รับการปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุ  แต่อีก 8 คนต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล หนึ่งในผู้บาดเจ็บเป็นหญิงชาวอินเดีย และมีเด็กชาวซาอุฯ  บาดเจ็บด้วย 2 คน

    โฆษกผู้นี้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การก่อการร้าย" ต่อเป้าหมายที่เป็นพลเรือน ซึ่งอาจถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม กองกำลังผสมจะดำเนินการอย่างดุดันเพื่อยับยั้งพวกกบฏและปกป้องพลเรือน

    เอเอฟพีกล่าวว่า กบฏฮูตีประกาศไว้ก่อนหน้านั้นว่าพวกเขาได้ยิงมิสไซล์โจมตีสนามบินของซาอุดีอาระเบียในเมืองพักตากอากาศแห่งนี้ ผลของการโจมตีทำให้สนามบินอับฮาต้องระงับการบินนานหลายชั่วโมง

    อับฮาเป็นเมืองเอกของจังหวัดอาซีร์ ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาอาซีร์ และเป็นสถานที่พักผ่อนหลบร้อนของชาวซาอุฯ สนามบินอับฮาแห่งนี้รองรับผู้โดยสารวันละหลายพันคน

    เมื่อวันจันทร์ ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซาอุดีอาระเบียสามารถสกัดกั้นโดรน 2 ลำของฮูตีที่มุ่งหน้าสู่เมืองคามิสมูชาอิต ที่อยู่ทางทิศตะวันออกไม่ไกลจากเมืองอับฮาและเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานหลักสำหรับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเยเมน

    เดือนที่แล้วซาอุฯ ยิงโดรน 1 ลำของฮูตีที่มุ่งหน้าโจมตีสนามบินจีซานริมชายฝั่งทะเลใกล้ชายแดนเยเมน

    การโจมตีล่าสุดเกิดในช่วงที่มีรายงานของเอสพีเอว่า กองกำลังผสมกำลังโหมโจมตีทางอากาศใส่ที่มั่นของกบฏฮูตีในจังหวัดฮัจจาห์ทางภาคเหนือของเยเมน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"