พปชร.ตั้งหัวหอกสู้คดีถือหุ้นสื่อ-สั่ง 27 ส.ส.รวบรวมเอกสาร


เพิ่มเพื่อน    

ทศพล เพ็งส้ม

13 มิ.ย.62 - มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ แจ้งว่า​ ภายหลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐะรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ที่อาจเข้าข่ายถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน รวม 41 คน โดยแบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 27 คน , พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน, พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน, พรรคชาติพัฒนา 1 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน​ 

โดยบรรยากาศที่พรรค​ พปชร.วันนี้ ได้มีการเรียกประชุม ส.ส.ที่ถูกร้องกรณีถือหุ้นสื่อเข้าหารือ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า พรรคได้มอบหมายให้นายทศพล เพ็งส้ม ผู้สมัคร​ ส.ส.นนทบุรี เป็นผู้รับผิดชอบรวบรวมเอกสารหลักฐาน พร้อมจัดทำข้อมูลไว้เตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการรับคำร้องกรณีดังกล่าว โดย 27 ส.ส.ที่ถูกร้องว่าถือหุ้นสื่อ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามการจดแจ้งวัตถุประสงค์ในบริคณห์สนธิของบริษัท ประกอบด้วย 1.กลุ่มประกอบกิจการโรงพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ประชาสัมพันธ์ วิทยุโทรทัศน์ หรือสื่อสารมวลชนทุกชนิด 2.กลุ่มที่จดแจ้งว่าประกอบกิจการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเขียน และ 3.กลุ่มที่ประกอบกิจการจัดเก็บ รวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลสถิติ ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้แต่ละคนไปรวบรวมเอกสารหลักฐาน ก่อนนำมาวิเคราะห์แนวทางการชี้แจงรายบุคคล พร้อมนัดหมายหารือกันอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย.62

ทั้งนี้ที่ประชุมได้คาดการณ์แนวทางการชี้แจงไว้หลายประเด็น เช่น การตีความคำว่า สื่อสารมวลชน รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ 27 ส.ส.ของพรรคไม่มีใครถือใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสื่อจริง แต่มีการประเมินว่า กลุ่มที่น่าจะต้องเตรียมพยานหลักฐานให้ครอบคลุมที่สุด คือ กลุ่มที่จดแจ้งวัตถุประสงค์ว่า ประกอบกิจการสื่อสารมวลชน เพราะเนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับกรณี นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง สั่งให้ถอนชื่อออกจากผู้สมัคร เพราะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.จากการถือหุ้นสื่อเช่นเดียวกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"