นายกฯ ชินโซ อาเบะ เข้าพบผู้นำสูงสุดของอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าพบอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดี หวังผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ ภายหลังการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ทำให้ญี่ปุ่นพลอยได้รับผลกระทบจากการห้ามซื้อน้ำมันอิหร่าน

นายกฯ ชินโซ อาเบะ พบกับอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 / AFP PHOTO / HO / KHAMENEI.IR

    อาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่มาเยือนอิหร่านนับแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522 ภายหลังเดินทางมาถึงกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายน เขาได้พบประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ทันทีในวันเดียวกัน แล้วตามด้วยการเข้าพบคาเมนีในวันพฤหัสบดี โดยบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของคาเมนีในฉบับภาษาอังกฤษได้เผยแพร่ภาพถ่ายของทั้งสอง พร้อมคำบรรยายว่า "พบกับนาย @อาเบะชินโซ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น"

    อาเบะมาเยือนภูมิภาคนี้ในช่วงเวลาที่กำลังตึงเครียด ทั้งจากการคุมเชิงกันระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้วรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านโดยฝ่ายเดียว ซึ่งบีบบังคับให้ญี่ปุ่นต้องระงับการซื้อน้ำมันจากอิหร่านเมื่อเดือนพฤษภาคม ทรัมป์ยังสั่งสร้างเสริมกำลังทางทหารในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียด้วย

    ขณะเดียวกัน สัปดาห์นี้ภูมิภาคอ่าวก็กำลังร้อนระอุจากกรณีกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งอิหร่านหนุนหลัง ยิงมิสไซล์โจมตีสนามบินในซาอุดีอาระเบียทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 26 คนเมื่อวันพุธ และรัฐบาลซาอุดีอาระเบียกล่าวเตือนอิหร่านว่าจะเจอกับผลลัพธ์ร้ายแรง

    อาเบะกล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับโรฮานีเมื่อค่ำวันพุธว่า จำเป็นที่อิหร่านต้องแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง "วันนี้ภูมิภาคตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่าความขัดแย้งอาจปะทุขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ" เขากล่าวพร้อมกับย้ำว่า ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันด้วยอาวุธ และญี่ปุ่นปรารถนาจะแสดงบทบาทเต็มความสามารถเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด

    ด้านโรฮานีกล่าวว่า เขาคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมากๆ ในตะวันออกกลางและในโลก หากสหรัฐหยุดการกดดันอิหร่านทางเศรษฐกิจผ่านการแซงก์ชั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"