หยุดพูด!'เจ๊ต้อย'เบรก'วิษณุ'บี้'ประยุทธ์-ประวิตร'แจงเหตุผลปกปิดคำสั่งตั้งกก.สรรหาสว.


เพิ่มเพื่อน    


14มิ.ย.62-นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม ควรหยุดพูด ถึงเหตุผลที่มีการปกปิดรายชื่อกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก(ส.ว.) ที่ตนเองได้นำคณะโฆษก7พรรคฝ่ายประชาธิปไตยไปยื่นหนังสือที่ลงนามโดยหัวหน้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทั้ง7พรรคขอให้คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.)เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหาส.ว.-กระบวนการสรรหาส.ว.และงบประมาณที่ใช้จ่ายในการสรรหาฯให้สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อจะได้ตรวจสอบว่ามีความถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ 

"ซึ่งเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้า คสช.ที่เป็นคนแต่งตั้ง คณะกรรมการสรรหาฯ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช.ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ก็ควรให้พลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรเป็นคนชี้แจงโดยตรงจะดีกว่า นายวิษณุไม่ควรออกหน้าแทน วันนี้ประชาชนต้องการเห็นหนังสือคำสั่ง1/2562ที่พลเอกประยุทธ์ลงนามไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก ซึ่งในคำสั่งจะบอกถึงคุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของคณะกรรมการสรรหาฯ"
 
นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า มีข่าวบุคคลในสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงการเล่นพรรคเล่นพวก แต่งตั้งคนที่โยงใยกับ คสช., ครม.มาเป็นกรรมการสรรหา ส.ว. มาสมคบคิดกัน มีเจตนาทุจริตต่ออำนาจ ฉ้อฉล มองไม่เห็นหัว ประชาชน โดยที่หนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิกที่พลเอกประยุทธ์ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีการปกปิดไม่ยอมเปิดเผยอย่างมีเลศนัย โดยเฉพาะมีข่าวว่า ส.ว.2-3คนไม่ได้มีชื่ออยู่ในบัญชี 400 คนแต่มีชื่อโผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ ถ้าเป็นจริงตามข่าวพลเอกประวิตรต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นประธานกรรมการสรรหาฯ รวมทั้งพลเอกประยุทธ์ยิ่งต้องรับผิดชอบกรณีได้นำรายชื่อวุฒิสมาชิกที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าไม่มีความเป็นกลาง ไม่ถูกต้องชอบธรรมกราบบังคมทูลฯเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้ง
 
"ขอถามไปยังนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ2560 ที่ได้ระบุไว้ว่าการคัดสรรวุฒิสมาชิกให้คสช. ดำเนินการ  และในรัฐธรรมนูญระบุว่าให้คสช.หมดหน้าที่เมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่  แต่ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าถ้าวุฒิสมาชิกมีอันต้องโมฆะพ้นตำแหน่งไป จะให้องค์กรใดคณะบุคคลใดมาทำหน้าที่คัดสรร ส.ว.เข้ามาใหม่ทั้ง 250 คน และสำรอง 50 คน นายมีชัยต้องตอบในประเด็นที่เป็นปัญหาดังกล่าวนี้ให้กระจ่างด้วย"นางลดาวัลลิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"