ซาอุฯ สกัดโดรนฮูตี 5 ลำพุ่งเป้าโจมตีสนามบินซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

กบฏฮูตีเยเมนติดใจ ส่งโดรน 5 ลำมาโจมตีซาอุดีอาระเบียอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซาอุฯ สามารถสกัดกั้นไว้ได้ก่อนถึงเป้าหมายที่สนามบินอับฮาและฐานทัพอากาศในเมืองคามิสมูชาอิต

หอควบคุมการบินของสนามบินอับฮา ที่ผู้สื่อข่าวถ่ายไว้ขณะกองทัพซาอุดีอาระเบียนำสื่อมวลชนสำรวจความเสียหายเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 / AFP

    สื่อของทางการซาอุฯ รายงานอ้างคำแถลงของกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562 ว่ากองทัพอากาศและหน่วยป้องกันภัยทางอากาศของซาอุฯ สามารถสกัดกั้นและทำลายอากาศยานไร้คนขับ 5 ลำ ที่กบฏฮูตีส่งมาโจมตีท่าอากาศยานระหว่างประเทศอับฮา และเมืองคามิสมูชาอิต คำแถลงไม่ได้เปิดเผยว่ามีความสูญเสียหรือไม่ แต่บอกว่าสนามบินอับฮายังคงเปิดให้บริการตามปรกติและไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ

    สนามบินในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของซาอุฯ แห่งนี้เป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศด้วยมิสไซล์ของกบฏจากเยเมนกลุ่มนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ 26 คน และเที่ยวบินต้องระงับการบินนานหลายชั่วโมง ส่วนเมืองคามิสมูชาอิตที่อยู่ใกล้กัน เป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่

    สถานีโทรทัศน์อัลมาซิราห์ของกบฏฮูตีรายงานก่อนหน้านั้นว่า พวกกบฏซึ่งมีอิหร่านหนุนหลัง ได้ส่งโดรนมาโจมตีสนามบินอับฮา

    กบฏฮูตี ซึ่งทนทานการถล่มทางอากาศอย่างต่อเนื่องของกองกำลังพันธมิตรมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 ที่คร่าชีวิตพลเรือนจำนวนมาก ได้เพิ่มการยิงมิสไซล์และส่งโดรนโจมตีข้ามชายแดนเยเมนถี่ขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียกล่าวโทษอิหร่านว่าติดอาวุธที่มีความซับซ้อนให้แก่กบฏกลุ่มนี้ แต่อิหร่านปฏิเสธ

สภาพความเสียหายบนดาดฟ้าอาคารผู้โดยสารที่โดนมิสไซล์โจมตีเมื่อวันพุธ / AFP

    เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการซาอุฯ เพิ่งนำสื่อมวลชนสำรวจสนามบินพลเรือนในจังหวัดบนเทือกเขาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศช่วงฤดูร้อนของชาวซาอุฯ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พื้นที่บางส่วนของห้องพักคอยผู้โดยสารขาเข้าถูกปิดบริการ ภายหลังโดนโจมตีด้วยมิสไซล์ทำให้ดาดฟ้าอาคารเป็นรูโหว่ เอเอฟพีกล่าวว่า พื้นที่นั้นถูกกั้นด้วยนั่งร้านไม้ไผ่ บนพื้นเกลื่อนด้วยเศษซากคอนกรีตและกระจก

    ผู้โดยสาร 2 คน ซึ่งรวมถึงชาวอินเดีย 1 คน ที่ต่างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นั้น เล่าถึงสภาพความโกลาหลอลหม่านและเสียงกรีดร้อง ภายหลังเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นพร้อมเปลวเพลิงและทำให้ห้องพักคอยปกคลุมด้วยกลุ่มควัน

    เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนของซาอุฯ คนหนึ่งเผยว่า ทางการกำลังสอบสวนคำกล่าวอ้างของกบฏเยเมนว่าพวกเขายิงมิสไซล์ครูซโจมตีสนามบิน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า หากคำอ้างนี้ได้รับการยืนยันจะถือว่าเป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางทหารของกบฏกลุ่มนี้อย่างก้าวกระโดด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"