"ทีมธนาธร" ลุยอุดรธานี ประกาศจะช่วยกระจายอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยทีม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง, นายพิจารณ์ เชาว์พัฒนวงศ์, นายนิติพล ผิวเหมาะ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และร่วมเสวนารับฟังปัญหาของประชาชนในจังหวัด พร้อมทั้งกล่าวในหัวข้อ "วิสัยทัศน์อนาคตใหม่ต่อการเมืองท้องถิ่น" มีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มต้น นายธนาธร กล่าวถึงปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ที่ไม่มีอำนาจ ไม่มีงบประมาณ และไม่มีกำลังคน โดยยกตัวอย่างการจัดการขยะ, การจัดการเรื่องผังเมือง, การคมนาคมขนส่ง, การแปรรูปสินค้าเกษตรที่จะช่วยเพิ่มมูลค่า รวมถึงงานในด้านวัฒนธรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่ได้ 


นายธนาธร กล่าวว่า อำนาจในการบริหารจัดการอุดรธานี เป็นของคนที่นี่โดยกำเนิด แต่ทว่ากลับถูกส่วนกลางดึงเอาไป ชัดเจนตั้งแต่รัฐประหาร 2549 จนกระทั่งรัฐประหาร 2557 และมาจนถึงวันนี้ คิดว่านานเกินไปแล้ว ต้องกระจายอำนาจ ต้องยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ ซึ่งนั่นก็คือทำให้อำนาจเป็นของท้องถิ่น ให้ท้องมีอำนาจในการจัดสรรตัวเอง ออกแบบผังเมืองด้วยตัวเองได้ เก็บภาษีด้วยตัวเองได้ ขีดเส้นป่าแบ่งที่ดินทำกินด้วยตัวเองได้ บริหารโรงเรียนบริหารโรงพยาบาลได้ด้วยตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม การกระจายอำนาจกับรัฐที่เป็นประชาธิปไตยต้องไปในทางเดียวกัน การกระจายอำนาจจะทำสำเร็จได้ต้องผลักดันประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น ตนขอยืนยันอีกครั้งว่า พรรคอนาคตใหม่ต้องการมีอำนาจไม่ใช่เพื่ออำนาจ แต่ต้องการเพื่อเอานี้กลับคืนให้เจ้าของที่แท้จริงนั่นก็คือชุมชน ท้องถิ่น


"สำหรับโร้ดแม็ปในการทำงานของพรรคอนาคตใหม่จากนี้ไป เราจะเริ่มด้วยการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ใน 2 มาตรา คือ  272 และม 279 แล้วต่อด้วยเรื่องของปัญหาพี่น้องประมงที่ไปรับฟังมาหลายพื้นที่ จากนั้น ปลายปีจะผลักดันเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และเมื่อถึงต้นปี พรรคอนาคตใหม่จะเริ่มผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจ เราจะเริ่มเดินหน้ายุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์อย่างจริงจัง พี่น้องประชาชนสนับสนุนเราในเรื่องไหน อยากให้ช่วยกันรณรงค์ กดไลก์ กดแชร์ บอกต่อ พูดกับเพื่อน พูดกับญาติพี่น้อง เพราะถ้าเรารณรงค์อย่างแข็งขันพอ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอาจจะมาร่วมกับเราก็ได้" นายธนาธร กล่าว 


นายธนาธร กล่าวปิดท้ายว่า หลังจากนี้พรรคอนาคตใหม่จะเตรียมการลงเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น เราเป็นพรรคเกิดใหม่ อาจยังไม่เข้มแข็งพอที่จะส่งได้ครบทั้ง 77 จังหวัด ดังนั้น จะคัดสรรตามยุทธศาสตร์อยู่ราวๆ 20 จังหวัด และอุดรธานีเป็นหนึ่งในนั้น จากนี้เป็นต้นไป พรรคอนาคตใหม่จะนำสิ่งที่พี่น้องทุกคนพูดมารวบรวม แล้วนำไปประมวลเป็นนโยบาย เราจะสร้างนโยบายของจังหวัดอุดรธานีและใช้การหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยนโยบายของอุดรธานี จะไม่ใช่ด้วยนามสกุล ไม่ใช่ด้วยอิทธิพล ไม่ใช่ด้วยเงิน  แต่เป็นวิสัยทัศน์และนโยบาย ซึ่งถ้าทำอย่างนี้แล้วมีทีมคู่แข่งอื่นอยากทำตามก็ยินดีมาก เพราะจะเป็นการยกระดับการเมืองท้องถิ่น เขย่าการเมืองท้องถิ่นครั้งใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันกันที่นโยบาย การบอกว่จะเอาภาษีของประชาชนไปใช้เพื่ออะไรที่เป็นประโยชน์กับคนอุดรธานีบ้าง คนที่ได้ประโยชน์เต็มก็คือประชาชนนั่นเอง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"