พวกหัวไร้สมอง!'ปวิน'เชือด'ไพร่หมื่นล้าน'สร้างภาพ 5 บาทต่ำตม แตะไม่ได้ติ่งเอาตาย


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.62- ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ว่า เห็นฝั่งเราที่เป็นผู้ใหญ่บางคนออกมาชื่นชมการสร้างภาพแบบนี้ของธนาธร คนพวกนี้บอกว่า การสร้างภาพเป็นเรื่องธรรมดา เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นนักการเมือง ใครๆ ก็ทำ ผู้นำต่างประเทศก็ทำ พอทำแล้ว แฟนคลับก็พอใจ นำไปสู่คะแนนเสียงที่เพิ่มมากขึ้น

1. ผู้ใหญ่พวกนี้มีหัวแต่ข้างในไม่มีสมอง ถูกต้อง การสร้างภาพมันมีเสมอ image making มันมากับการเป็นนักการเมือง แต่มันเป็นการสร้างภาพแบบไหนนั่นสิ อีกเรื่องนึง ดิชั้นโอเคนะ ถ้าธนาธรจะสร้างภาพในด้านอื่นๆ เช่น ไปเยี่ยมชาวบ้านในต่างจังหวัด ไปเปิดตัวในงานต่างๆ ไปกล่าวสุนทรพจน์โน่นนี่ ไปเยี่ยมนักโทษการเมือง นี่มันคือการสร้างภาพที่ healthy และควรได้รับการส่งเสริม

2. แต่ไอ้การสร้างภาพแบบ 5 บาท 10 บาท เช่น กินข้าวแกงริมถนน กินอาหารเหลือในงานปาร์ตี้ ตักข้าวกินเอง ล้างชามเอง ขึ้นรถเมล์ รอรถเมล์ เหงื่อไหลไคลย้อย อันนี้เป็นการสร้างภาพที่ต่ำตมและดูถูกชาวบ้าน เพราะในที่สุด ธนาธรกำลังบอกว่าชั้นเป็นคนธรรมดา แม้ว่าความจริงคือเศรษฐี/ชนชั้นอีลีท เพราะถ้าเป็นคนธรรมดาจริงๆ ภาพพวกนี้ไม่ต้องสร้าง ธนาธรกำลังทำสิ่งปกติให้กลายเป็นสิ่งไม่ปกติ และต้องการคำสรรเสริญจากการทำสิ่งไม่ปกติเหล่านั้น

3. ประการสุดท้ายสำคัญที่สุด ไอ้การสร้างภาพแบบนี้มันขัดต่อหลักการพรรค หลักการที่คนเท่ากัน ไม่แบ่งชนชั้น ลดความเป็นอีลีท เพราะภาพเหล่านั้นที่ออกมา แม้จะดูว่าติดดิน แต่ข้อความที่ส่งออกมาจริงๆ ก็คือ แม้ธนาธรจะสูงส่งอย่างไร แต่เค้าก็ลดตัวลงมาทำเหมือนอย่างที่ชาวบ้านทำ มันจึงเป็นเรื่องตลกร้ายที่หัวหน้าพรรคใช้การสร้างภาพเพื่อบอกว่าตัวเองอยู่ในอีกชนชั้นนึง ที่มันขัดต่อจุดยืนของพรรคที่พร่ำพูดเสมอ ส่วนที่บอกว่าผู้นำต่างชาติก็ทำ เช่น อเมริกา ยุโรป โทษนะคะ ประเทศเหล่านั้น ช่องว่างระหว่างชนชั้นไม่กว้างเท่ากับสิ่งที่เกิดในไทย มันไม่ได้เป็นการตอกย้ำว่าผู้นำเป็นคนธรรมดาเหมือนชาวบ้านแบบเด่นชัดเท่ากับกรณีของไทย

4. ทำไมเราถึงเดือดร้อนเรื่องธนาธรสร้างภาพแบบนั้น ไม่ใช่เพราะเราหวังดีเหรอที่ไม่ได้อยากให้เกิดลัทธิบูชาตัวบุคคล บูชาอะไรบูชาไปเถอะ บูชานโยบาย บูชาหลักการ แต่การบูชาตัวบุคคลมันเป็นการยกระดับผู้นำให้ขึ้นไปสูงจนคนเอื้อมไม่ได้ แล้วอย่างที่ปรากฎ ตอนนี้ใครแตะธนาธรไม่ได้เลย ติ่งเอาตาย ลัทธิบูชาบุคคลมันจะเป็นตัวทำลายความชอบธรรมของนโยบายพรรค และที่สำคัญ มันจะทำลายตัวธนาธรเอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"