บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  Line ID:@thaipost บันทึกในวันที่หน้าตาของ ครม.ประยุทธ์ 2/1 เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ..เสียงร้องจ๊าก!! เสียงบ่นยี้!! เป็นแค่สีสันทางการเมือง เพราะอย่างไรเสีย ประชาชนเจ้าของประเทศมอบสิทธิ์มอบเสียงไปแล้ว คงไปทวงคืนความชอบธรรมไม่ได้ ฉะนั้น..ทำใจเป็นดีที่สุดกระมัง!!! ...0 "รัฐบาลผสม" ปริ่มน้ำอาจจะทำให้การผลักดันนโยบายหรือการผ่านร่างกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลมีความยากลำบาก นอกจากนั้นก็อาจทำให้การประสานผลประโยชน์ระหว่างพรรคทำได้ยาก ..วงจรอุบาทว์จะกลับมาหรือเปล่า?!? ถือว่าท้าทายภาวะผู้นำของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของแท้แน่นอน เพราะที่ผ่านมาเกือบ 5 ปีนั้นมันแค่ขั้นทดลองงาน..ขอบอก!!! ...0 เก้าอี้ รมต.ของพรรคร่วมฯ ค่อนข้างนิ่งตกตะกอนละ ขาดก็แต่ พปชร.นี่แหละ "คลื่นใต้น้ำ" ยังมีแรงกระเพื่อม จึงถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือ "ประสานสิบทิศ" ของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งปิดกันให้แซ่ดว่านอกจากเป็น "พี่ใหญ่" ที่บิ๊กทหารขาดไม่ได้ในวันนี้แล้ว ยังเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริงที่ไม่เปิดเผยนามด้วย ...0 หลังการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.2562 เชื่อว่ารายชื่อ ครม.จึงจะคลอด!! ดังนั้น ภายใน พปชร.จึงยังมีรายการกระแซะๆ เก้าอี้อยู่ให้ชาวบ้านได้ส่ายหัวแน่นอน ...0 เสียดายจริงจัง!! ชื่อของ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล หล่นหายไปจากแถวหน้าในทำเนียบรัฐบาล ทั้งๆ ที่เป็นหน่วยหน้ากล้าทุ่มตัวและหัวใจให้กับ พปชร.ตั้งแต่วันแรก โดยไม่ยึดติดกับอำนาจ ..เป็นสุภาพบุรุษการเมืองก็ต้องทนกันต่อไปเนาะ ...0 บันทึกด้วยความเป็นห่วง เฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่าที่ รมว.เกษตรฯ เพราะนิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นชาวบ้านแล้วระบุว่า เก้าอี้นี้สำคัญมาก เพราะมันคือปากท้องของเกษตรกรและยังเป็นเรื่องอนาคตของประเทศด้วย ...0 ถึงแม้ "เสี่ยต่อ" จะมีดีกรีเคยนั่งบริหารกระทรวงแรงงานมาก่อน ก็ต้องบอกว่าคนละอารมณ์นะจ๊ะ ...0 ยังคงเป็นเรื่องเป็นราวกันต่อไป สำหรับ "สงครามข่าวสาร" ในโลกโซเชียล เพราะคนรุ่นใหม่เสพข้อมูลข่าวสารมากกว่า 80% ทางสมาร์ทโฟน ปัญหา hate speech หรือการโหมกระหน่ำกันด้วยวาทะสร้างความเกลียดชัง จึงเป็นเรื่องที่ต้องสร้างเกราะป้องกัน หรือไม่ก็หาเครื่องมือในการกลั่นกรอง ...0 ไม่ใช่เฉพาะบ้านเราที่ตกในปรากฏการณ์นี้ ประเทศในยุโรปที่เจริญแล้วก็โดน สหรัฐอเมริกาก็ไม่น้อยหน้า เห็นได้จากการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มักจะมีคำพูดติดปากว่า Witch hunt ซึ่งตีความได้ว่าเขาถูกกลุ่มจัดตั้งโจมตีปล่อยข่าวทางโซเชียลเป็นประจำ ...0 และใกล้บ้านเรานี่เอง เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง หากสังเกตการนำเสนอข่าวของบีบีซี แห่งสหราชอาณาจักรแล้ว จะพบว่า มีแต่มุมมองคนตาสีฟ้า โดยไม่ใส่ใจเลยว่า ความเป็นมาของการลุกขึ้นขอให้มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นไม่เกี่ยวกับการเมืองเลย แต่สุดท้ายโลกโซเชียลก็สร้าง hate speech ให้เป็นการเมืองเสียนี่ ...0 ส่งต่อกันที่สุดในโลกออนไลน์เวลานี้ เห็นจะเป็นข้อความที่ระบุถึงคำเตือนของ ดร.เสก

สรรค์ ประเสริฐกุล อดีตผู้นำคนเดือนตุลากับนักศึกษาในวันนี้ ว่า หากอาจารย์คนใดสอน ยุยงให้ใช้ความรุนแรง ก่อม็อบ ก่อจลาจล ให้ถามอาจารย์ว่าทำไมอาจารย์ไม่ลงมือทำเสียเอง และชวนคนในครอบครัวไปเป็นแนวหน้า ปฏิบัติการ?? ..มียาวกว่านี้นะ แต่กรุณาไปหาอ่านเองเถอะ แล้วจะสงสัยว่า "นักวิชาการ" อาจารย์คนไหนบ้างที่มีพฤติกรรมเก่งนักเรื่องโหนกระแสวิเคราะห์วิจารณ์ แต่ไม่เคยลงมือทำอะไรนอกจากบริหารต่อมน้ำลาย ...0 บันทึกบรรทัดส่งท้าย..สุดสัปดาห์ที่ผ่านไปฝนตกหนักไม่ต้องสงสัยน่าจะเกี่ยวกับ FB ของ ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ลุกขึ้น "อวย" ชื่นชมผลงานรัฐบาลบิ๊กตู่เป็นครั้งแรกกับการออกกฎหมายห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว..เหลือเชื่อ คาดไม่ถึงจริงๆ ว่าจะมีวันนี้ ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"