"อีสาน" รุก -"ใต้" ขยับ ทวงเก้าอี้ รมต.


เพิ่มเพื่อน    

      เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการนำรายชื่อ ครม. ประยุทธ์ 2/1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายจึงทำให้พรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองต่างๆ ในพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงภายใน พลังประชารัฐ (พปชร.) จึงยังมีโอกาสในการเคลื่อนไหวต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของ พปชร. หลังเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ  พปชร. ที่ตอนเลือกตั้งมีบทบาทในการรับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งภาคอีสานบางส่วน เช่น ขอนแก่น-อุดรธานี ออกมาโวยว่า กลุ่มอีสานที่มี ส.ส. เช่น ขอนแก่น-นครราชสีมา กำลังจะโดนลอยแพ ไม่ได้รับการดูแล เพราะมีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี หากเป็นแบบนี้ กลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน จะทบทวนการทำงานร่วมกับพรรคต่อไป เช่น การโหวตในสภาฯ ที่ไม่เอาตามมติพรรค

      ล่าสุดก็มาถึงคิว กลุ่ม 13 ส.ส.ภาคใต้ หรือ กลุ่มด้ามขวานไทย ที่มีคีย์แมนกลุ่มหลักๆ เช่น ทวี สุระบาล ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์-พ.อ.สุชาติ จันทร์โชติกุล อดีต สปช. เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแบ่งโควตารัฐมนตรีให้กับกลุ่มภาคใต้ โดยทางกลุ่มเห็นว่าโดยหลักควรได้เก้าอี้รัฐมนตรีอย่างน้อย 2 เก้าอี้ และต่อมา ทางกลุ่มได้ส่งชื่อ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ และอนุมัติ อาหมัด ที่มาช่วยผู้สมัคร ส.ส.ใต้ของ พปชร. หาเสียงสู้กับประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ประชาชาติ จนได้ ส.ส.เขตมาร่วม 13 คน และหลายจังหวัดชนะมาแบบหลายคนคาดไม่ถึงเช่น ตรัง-ภูเก็ต-สงขลา-นครศรีธรรมราช เพราะล้มแชมป์เก่าประชาธิปัตย์ได้แบบพลิกล็อก แต่ปรากฏว่า พลเอกประยุทธ์ไปตั้งพลเอกอกนิษฐ์-อนุมัติ ไปเป็น ส.ว.ชุดปัจจุบัน

       ทำให้ต่อมากลุ่มด้ามขวานไทย ทำหนังสือในนามกลุ่ม 13 ส.ส.ภาคใต้ สนับสนุน พ.อ.สุชาติ เป็นรัฐมนตรี โดยมีการส่งหนังสือดังกล่าวถึงแกนนำพรรค พปชร.เพื่อส่งไปถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อขอให้ส่งต่อไปถึงพลเอกประยุทธ์ แต่ทางกลุ่มบอกว่า ทราบมาว่าหนังสือดังกล่าวถูกเก็บเรื่องไว้ที่สำนักงานบิ๊กป้อม

      ล่าสุด กลุ่มด้ามขวานไทยได้นัดหารือรวมตัวกันในช่วงบ่ายๆ วันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดท่าทีทางการเมืองของกลุ่ม จากนั้นจะนำข้อหารือไปแจ้งต่อแกนนำพรรคในการประชุม ส.ส.พปชร.18 มิ.ย.นี้ ซึ่ง นิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง พรรค พปชร.-ประธาน ส.ส.ภาคใต้ ระบุว่า กลุ่มภาคใต้ต้องการให้มีตัวแทนกลุ่มเข้าไปอยู่ในฝ่ายบริหาร หากไม่มีคนของกลุ่มไปเป็นรัฐมนตรี ก็จะสู้พรรคคู่แข่งไม่ได้ เพราะตอนนี้ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์จัดเต็มทั้ง 2 พรรค

      “หากยังปล่อยไว้แบบนี้ ผมมั่นใจว่าพลังประชารัฐจะสูญพันธุ์ที่ภาคใต้แน่นอน ทางเราก็ได้นัดหารือกันบ่ายสามโมงจันทร์นี้เพื่อเปิดตึกที่ทำการของกลุ่มตรงแยกพิชัย จากนั้นก็จะคุยกันว่าเรื่องนี้ ส.ส.ในกลุ่มจะว่าอย่างไร” นายนิพันธ์ระบุท่ามกลางกระแสข่าวว่า หลังแกนนำ พปชร.ทราบข่าวความเคลื่อนไหวว่ากลุ่ม ส.ส.ภาคใต้นัดรวมกลุ่มกันเพื่อทวงถามโควตารัฐมนตรี ก็ได้มีการประสานเป็นการภายในเพื่อขอให้ทางกลุ่มยุติการเคลื่อนไหวดังกล่าว แต่พบว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ต่างยืนยันจะมาหารือกันให้ได้

      ทั้งหมดเป็นความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นว่า โผ ครม.ประยุทธ์ 2/1 กว่าจะสะเด็ดน้ำได้ แรงกระเพื่อมภายใน พปชร. คงเกิดขึ้นอีกหลายระลอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"