อินเดียขึ้นภาษีสินค้าอเมริกัน ตอบโต้โดนตัดจีเอสพี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอินเดียตอบโต้ที่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า เตรียมขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกัน 28 ชนิดตั้งแต่วันอาทิตย์ รวมถึงอัลมอนด์และแอปเปิลที่อินเดียนำเข้าจากสหรัฐมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนทนากับนายกฯ นเรนทรา โมดี ระหว่างการประชุมนอกรอบที่กรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า คำประกาศของรัฐบาลอินเดียระบุว่า มาตรการขึ้นภาษีสินค้าที่ผลิตหรือส่งออกมาจากสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนนี้ เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า (จีเอสพี) ของอินเดีย ซึ่งกระทบต่อสินค้าส่งออกแบบปลอดภาษีของอินเดียมูลค่ากว่า 5,600 ล้านดอลลาร์

    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดียเคยออกคำสั่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 เพื่อขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการสูงสุดถึง 120% ด้วยความไม่พอใจที่สหรัฐปฏิเสธจะยกเว้นการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากอินเดีย แต่อินเดียชะลอมาตรการตอบโต้สหรัฐหลายครั้งระหว่างที่รัฐบาลทั้งสองเจรจาต่อรองทางการค้า

    ครั้งนี้รัฐบาลอินเดียประกาศว่า การตัดจีเอสพีของอินเดียเป็นเรื่องโชคร้าย และอินเดียจำเป็นต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ โดยเมื่อวันเสาร์ รัฐบาลอินเดียได้ปรับแก้คำสั่งฉบับก่อนหน้านี้ เพื่อเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ทางภาษีศุลกากรต่อสินค้า 28 รายการ ที่ผลิตหรือส่งออกมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนสินค้าประเภทเดียวกันจากประเทศอื่นๆ นั้นยังคงอัตราภาษีไว้เช่นเดิม

    สินค้าในรายการขึ้นภาษีที่น่าจะกระทบต่อสหรัฐมากที่สุดคืออัลมอนด์จากแคลิฟอร์เนีย และแอปเปิลจากรัฐวอชิงตัน นอกจากนี้ยังรวมถึงถั่ววอลนัต ซึ่งอินเดียจะขึ้นภาษีนำเข้าจาก 30% เป็น 120% และถั่วชิคพีและถั่วเลนทิล จะเพิ่มภาษีจาก 30% เป็น 70%

    การค้าระหว่างอินเดียกับสหรัฐในปี 2561 นั้นมีมูลค่าประมาณ 142,100 ล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐขาดดุลการค้า 24,200 ล้านดอลลาร์ อินเดียเป็นผู้ซื้ออัลมอนด์จากสหรัฐรายใหญ่ที่สุด คิดเป็นมูลค่า 543 ล้านดอลลาร์ และยังเป็นผู้นำเข้าแอปเปิลรายใหญ่เป็นอันดับสอง มูลค่า 156 ล้านดอลลาร์

    เชื่อว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และนายกฯ นเรนทรา โมดี จะหารือประเด็นการค้ากันนอกรอบการประชุมจี 20 ที่เมืองโอซากาของญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"