ปรินซ์ซาอุฯ ฟันธง อิหร่านระเบิดเรือ 2 ลำในอ่าวโอมาน


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย กล่าวโทษอิหร่านว่าวางระเบิดโจมตีเรือน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมานเมื่อวันพฤหัสบดี ย้ำซาอุฯ ไม่ต้องการให้เกิดสงครามในภูมิภาคนี้ แต่ก็ไม่ลังเลที่จะจัดการกับภัยคุกคามประเทศ ขณะอิหร่านย้อนสหรัฐอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่น่าสงสัยครั้งนี้

แฟ้มภาพ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ขณะทรงร่วมประชุมผู้นำชาติอาหรับวาระพิเศษที่นครเมกกะ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าชายซัลมานตรัสถึงเหตุการณ์โจมตีเรือน้ำมันในอ่าวโอมานเป็นครั้งแรกผ่านการพระราชทานสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์รายวันอัชชัรก์อัลเอาซัฏ เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 โดยทรงกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้โจมตีเรือ 2 ลำนี้

    "เราไม่ต้องการให้เกิดสงครามในภูมิภาคนี้ แต่เราไม่ลังเลที่จะจัดการกับภัยคุกคามใดๆ ต่อประชาชนของเรา, ต่ออำนาจอธิปไตยของเรา, ต่อบูรณภาพเหนือดินแดนของเรา และต่อผลประโยชน์ที่สำคัญมากของเรา" มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียรับสั่งกับอัชชัรก์อัลเอาซัฏ "รัฐบาลอิหร่านไม่ให้ความเคารพนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มาเยือนในฐานะอาคันตุกะของเตหะราน และตอบสนองความพยายาม (ทางการทูต) ของเขาด้วยการโจมตีเรือน้ำมัน 2 ลำ ซึ่งลำหนึ่งเป็นเรือของญี่ปุ่น"

    เจ้าชายยังทรงกล่าวโทษ "อิหร่านและตัวแทนของพวกเขา" ว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือน้ำมัน 4 ลำที่ทอดสมอในอ่าวโอมาน นอกชายฝั่งเมืองท่าฟูไจราห์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมด้วย

    เรือ 2 ลำที่โดนระเบิดโจมตีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนนั้น ลำหนึ่งคือเรือโคกุกะเคอเรเจิสของบริษัทญี่ปุ่น กำลังบรรทุกเมทานอลซึ่งเป็นสารไวไฟไปส่งลูกค้าในเอเชีย อีกลำคือเรือฟรอนต์อัลแตร์ ดำเนินการโดยบริษัทนอร์เวย์ เหตุการณ์เกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ประชุมหารือกับผู้นำอิหร่านในกรุงเตหะราน ด้วยความหวังจะลดความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ

ภาพจากวิดีโอที่กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ที่สหรัฐอ้างว่าเป็นเรือลาดตระเวนของกองทัพเรืออิหร่านกำลังปลดระเบิดติดตัวเรือ / CENTCOM / AFP

    วันศุกร์ที่แล้ว กองทัพสหรัฐได้เผยแพร่วิดีโอขาวดำความคมชัดต่ำ ที่สหรัฐอ้างว่าเป็นเรือลาดตระเวนของอิหร่านกำลังปลด "ระเบิดชนิดติดกับตัวเรือซึ่งยังไม่ระเบิด" ออกจากเรือลำหนึ่ง และต่อมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวย้ำว่า ภาพที่เห็นนี้ชี้ชัดว่าอิหร่านคือผู้โจมตีเรือ 2 ลำนี้

    เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษค่อนข้างมั่นใจว่าอิหร่านโจมตีเรือน้ำมันครั้งนี้ ทำให้กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านไม่พอใจและเรียกร็อบ แม็กแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษเข้าพบ เพื่อประท้วงคำกล่าวผิดๆ ของฮันต์ และตำหนิอังกฤษว่า เห็นด้วยกับสหรัฐแบบหน้ามืดตามัว

    รัฐบาลอิหร่านยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ตอบโต้คำกล่าวหาของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ว่าไม่มีมูลความจริง และสหรัฐรีบด่วนสรุปโดยไม่มีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานแวดล้อม

    ในวันอาทิตย์ สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านอ้างคำกล่าวของอาลี ลาริจานี ประธานสภาผู้แทนราษฎรอิหร่านว่า สหรัฐอาจอยู่เบื้องหลังการโจมตี "ที่น่าสงสัย" เหล่านี้เอง การกระทำที่น่าสงสัยต่อเรือน้ำมัน 2 ลำนี้ ดูเหมือนจะเติมเต็มการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"