หมูแพงกระทบต้นทุนทำหมูย่างเมืองตรัง แต่ผู้ประกอบการยังคงตรึงราคาเท่าเดิม


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังโอดราคาหมูราคาสูงขึ้น เริ่มกระทบต้นทุนผลิตหมูย่าง แต่ยังคงตรึงราคาเท่าเดิมไม่ปรับราคาเพิ่มแม้ต้องขาดทุน  เห็นใจผู้บริโภคเพราะเศรษฐกิจแย่ 

17 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดตรังลงพื้นที่สำรวจผู้ประกอบการจำหน่ายหมูย่างและร้านจำหน่ายติ๋มซำอาหารเช้าของจังหวัดตรัง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้หมูเป็นหลักในการทำอาหาร พบว่าการจำหน่ายหมูย่างของจังหวัดตรังยังมีการจำหน่ายตามปกติ โดยผู้ประกอบการหลายรายยังคงตรึงราคาการจำหน่ายหมูย่างราคาเท่าเดิมคือ กิโลกรัมละ 400 บาทและมีบางร้านที่เพิ่มขึ้นเป็น 420 บาท

นางรัศมี ขจรสิริสิน ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง กล่าวว่า การซื้อหมูเป็นๆมาทำหมูย่างจากกิโลกรัมละ 70 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 80 กว่าบาทแล้ว ตอนนี้ก็ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด เพราะช่วงนี้สภาวะเศรษฐกิจแย่ และเป็นช่วงที่นักเรียนเพิ่งจะเปิดเทอมใหม่ๆ ผู้ประกอบการจึงไม่กล้าที่จะปรับราคาขึ้น ยอมประคองราคาเอาไว้ บางวันก็ขาดทุนบ้าง บางวันก็แทบจะไม่ได้อะไร หากสถานการณ์ราคาหมูยังปรับสูงขึ้นเรื่อยๆ คงต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าจะปรับขึ้นหรือไม่ อาจจะมีการปรับราคาขึ้น แต่สภาวะอย่างนี้ยังไม่อยากจะปรับราคาขึ้นต้องดูว่าจะปรับสูงถึงราคาเท่าไหร่

"ตอนนี้ราคาหมูปรับขึ้น 10 กว่าบาทแล้ว ผู้ประกอบการคงจะอยู่ยากสักนิด ส่วนอาหารอื่นๆที่มีส่วนของการใช้หมูก็ยังไม่ปรับราคาขึ้นเพราะเห็นใจผู้บริโภค ในฐานะของประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรังก็อยากจะให้ผู้ประกอบการประคองราคาไว้ก่อน เพราะจะมีกิจกรรมของจังหวัดคืองานเทศกาลหมูย่างในไม่กี่วันข้างหน้า ถ้ามาปรับขึ้นราคาตอนนี้กลัวว่านักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวเทศกาลหมู่ย่างเมืองตรัง ในวันที่ 4- 8 กันยายน 2562 จะลดลงส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและรายได้ผู้ประกอบหมูย่างจากปริมาณคนซื้อลดลง อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องประคองตรึงราคาไว้ก่อน หมูย่างยังเป็นอาหารขึ้นชื่อเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรังนักท่องเที่ยวที่มาแล้วก็จะซื้อหมูย่างเมืองตรัง ปัจจุบันส่วนมากจะจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองตรังอย่างต่อเนื่อง" นางรัศมี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ราคาหมูจะแพงขึ้น แต่จะสังเกตว่า ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านติ่มซำ ก็ยังมีการนำหมูย่างมาขายบริเวณหน้าร้านเป็นปกติ ส่วนลูกค้าก็มาซื้อหมูย่างทั้งกินที่ร้านและนำไปฝากคนที่บ้านเหมือนเดิน แต่ลูกค้าก็มีการถามราคาก่อนซื้อ หลังจากมีการปรับราคาหมูสูงขึ้น แต่หลังจากทราบราคาหมูย่างยังขายราคาเดิม จึงทำให้ปริมาณการขายหมูย่างไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"