บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

              www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost วันฟ้าครึ้มฤดูฝนในช่วงนี้ อาจจะครึ้มพอๆ กับจิตใจของบรรดานักการเมืองพรรครัฐบาล–พรรคร่วมรัฐบาล บางคนบางพรรคที่แห่กันออกอาการเซ็งจิต ไม่ได้ “เก้าอี้รัฐมนตรี” ดังที่หวัง กับเวลาที่เหลือไม่มากแล้วในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ให้เรียบร้อย เพื่อจะมีรัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ พอเคลียร์บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคลงตัวแล้ว กลับไม่พ้นคนใกล้ตัวในพรรครัฐบาลอย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ออกมาทวงเก้าอี้เสียเองถึง 2 ภาคกันเลยทีเดียว ...0

                2 ภาค ที่ทวงกันมากกว่า 2 วัน ทั้งพลังประชารัฐภาคอีสาน ที่นำโดย “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ บ่นไม่มีการติดต่อจากแกนนำพรรค เลยนัด 18 มิ.ย.นี้ จะประชุมกลุ่ม ส.ส.อีสาน เป็นการภายในเพื่อหารือแนวทางกำหนดท่าทีกันอีกครั้ง ขณะที่พลังประชารัฐภาคใต้ นำโดย “นิพันธ์ ศิริธร” ส.ส.ตรัง แถมตั้งชื่อ “กลุ่มด้ามขวานไทย” ก็เปิดที่ทำงาน ส.ส.ภาคใต้กลุ่มของตน บริเวณแยกถนนพิชัย เพื่อเป็นที่ประชุมใกล้ๆ รัฐสภา ลุ้นส่ง “พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล” เป็นรัฐมนตรี แต่ไม่ขู่มากนัก บอกถึงจะไม่ได้รับการพิจารณาก็ไม่มีปัญหาอะไร ...0

                ปรากฏการณ์พรรคเล็กป่วนภายในไม่จบกันง่าย ไม่ได้มีแค่ในฝ่ายค้าน ในฝ่ายที่ร่วมรัฐบาลก็มีเช่นกัน “พรรคพลังไทยรักไทย” ที่มี “คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล” เป็นหัวหน้าพรรค เจอ “วินัย ไชยบุตร” เลขาธิการพรรค ยื่น กกต. ขอถอดถอนหัวหน้าพรรคในข้อหาทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก็ร้องทวงค่าหาเสียงตามสัญญาจากหัวหน้าพรรคซึ่งติดต่อไม่ได้ ในวันเดียวกัน “พรรคพลังชาติไทย” ที่มี “พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์” เป็นหัวหน้าพรรค เจอ “พรพิพัฒ พรหมชนะ” อดีตนายทะเบียนพรรค และตัวแทนอดีตสมาชิกพรรค 69 คน ยื่น กกต. ขอระงับการประชุมใหญ่พรรคที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ หลังถูกไล่ออกจากพรรค เพราะเรียกร้องขอรับเงินเยียวยาค่าใช้จ่ายจากพรรค ...0

                ข่าวสารทำนองนี้ ที่เกิดขึ้นผ่านมาแล้วและคงจะเกิดขึ้นต่อไป ในการที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเล็กร้องทวงค่าหาเสียง ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความผิดของผู้สมัคร ส.ส.พรรคเล็กเสียทีเดียวที่รู้ไม่เท่าทัน แต่จุดเริ่มต้นของปัญหามาจากรัฐธรรมนูญที่สร้างระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวขึ้นมา เกิดสภาพบังคับให้พรรคเล็กต้องส่ง ส.ส.เขตให้มากที่สุด เพื่อให้คนลงคะแนนเลือกพรรคตัวเองได้ ส่งผลให้แกนนำพรรคเล็กที่หวังเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องใช้ผู้สมัคร ส.ส.เขตโนเนม เป็นทางผ่านเก็บคะแนนมาให้ตนเองได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งอาจใช้วิธีรู้มากอ้างจะให้เงินแล้วค่อยชิ่งหนีทีหลังก็ได้ ระบบเลือกตั้งแบบนี้ที่ “มีชัย ฤชุพันธุ์” อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บอกจะทำให้พรรคส่งแต่คนมีคุณภาพลงเขต จึงไม่ใช่ความจริงในทางปฏิบัติเสมอไป ...0

                ปิดท้าย “สมชาย คุณปลื้ม” หรือ “กำนันเป๊าะ” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุขคนแรก และเป็นผู้กว้างขวางภาคตะวันออก เสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี 9 เดือน ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แพร่ไปที่ปอดจนถึงระยะสุดท้าย และโรคอื่นๆ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2562 ขอแสดงความเสียใจกับตระกูล “คุณปลื้ม” ที่สูญเสียบุคคลสำคัญไป ...0

 

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"