ขอนแก่นเดินหน้าฟันบริษัทฯบัตรพลังลวงโลก พบผิดอาญาฐานหลอกลวงประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.62 - ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการหลอกลวงขายบัตรพลังงานอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยในการประชุมครั้งนี้มีการเชิญคณะอนุกรรมการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น และอัยการจังหวัด เข้าร่วมประชุม

นายสันติ กล่าวว่า คณะกรรมการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว พบว่ามีการระบาดในพื้นที่ อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง และอ.เมืองขอนแก่น มีประชาชนซื่อไปใช้ในราคาบัตรละ 1,100-1,500 บาท ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้เข้าหารือข้อกฎหมายกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะยังไม่มีการจดแจ้งบัตรดังกล่าวว่าเป็นบัตรรักษาโรคหรือเป็นยา ในทางการแพทย์จึงยังเอาผิดไม่ได้ แต่จากพฤติกรรมและการซื้อขาย รวมถึงการเผยแพร่นั้นเป็นการหลอกลวงประชาชนเข้าข่ายความผิดทางการคุ้มครองผู้บริโภค พนักงานสอบสวนจึงต้องเข้าหารือกับคณะอนุกรรมการสำนักงานคุ้มครอบผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น เพื่อพิจารณาความผิดในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"ขณะนี้มีความชัดเจนมากขึ้นทั้ง สสจ.ขอนแก่น ตำรวจและอัยการจังหวัด ที่หารือร่วมกันและได้ข้อสรุปตรงกันว่า บัตรนี้ไม่สามารถรักษาคามเจ็บปวดของมนุษย์ได้ มีการหลอกลวงด้วยข้อความอันเป็นเท็จ มีการเผยแพร่ตามสื่อโซเชียลต่างๆ ซึ่งเป็นความผิดต่อรัฐ จึงเป็นหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จะต้องดำเนินการในรายละเอียดของกฎหมาย โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ สภ.น้ำพอง สภ.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด"นายสันติ กล่าว

รองผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าตั้งแต่มีการเผยแพร่เรื่องบัตรพลังงานในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น ข้อมูลต่างๆยังไม่นิ่ง มีการเคลื่อนไหวมาตลอด ขณะเดียวกันสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติก็มีการพิสูจน์ทราบว่ามีสารอันตราย ซึ่งในจุดนี้ สสจ.จะมีการตรวจพิสูจน์ต่อไปเพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับบัตรดังกล่าวว่า เมื่อนำบัตรแกว่งในน้ำแล้วน้ำนั้นรักษาโรคได้จริงหรือไม่ ซึ่งยังต้องมีการตรวจพิสูจน์ในลำดับต่อไป ส่วนการให้ประชาชนยุติการใช้หรือไม่บัตรนั้น เชื่อว่าประชาชนยังไม่คิดว่าตัวเองถูกหลอก ซึ่งอาจจะยังมีคนใช้ต่อ แต่จังหวัดขอนแก่นได้เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่า บัตรนี้ไม่สามารถรักษาหรือบรรเทาความเจ็บปวด โดยมีอาสามสมัครตามหมู่บ้านให้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่ถูกต้อง ส่วนคนที่จำหน่ายบัตรหรือมีบัตรในครอบครอง มีความผิดหรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายสันติ กล่าวอีกว่า รายละเอียดเกี่ยวกับบัตรพลัง ก็เป็นที่ทราบกันดีแล้วโดยเจ้าหน้าที่สาธารสุขก็ยืนยันแล้วว่าบัตรดังกล่าวไม่ใช่บัตรที่รักษาหรือบรรเทาความเจ็บป่วย จึงเห็นว่าเป็นการหลอกลวงประชาชนมีความผิดตาม มาตรา 341 และ 343 เป็นความผิดตามกฎหมายอาญาที่ยอมความไม่ได้คือการปกปิด หลอกลวงและการเผยแพร่ ซึ่งตำรวจมีหลักฐานมากพอสมควร และตำรวจในแต่ละพื้นที่จะเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเองเพื่อเอาผิดกับบริษัทฯและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดตาม มาตรา 341 และ 343


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"