ดร.ปิยบุตรหน้าแหก!'ชวน'ตีตกข้อหารือปม'ประยุทธ์'พ้นเก้าอี้นายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.62 -  เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมอบหมายให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมรับทราบ จากนั้นได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ เรื่องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากการเป็นส.ส. เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 ทำให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง และผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง คือ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ต่อมานายสุทัศน์ ได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่

จากนั้นนายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องการสัมมนาส.ส. ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ตั้งแต่เวลา 08.00–16.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ทำอะไรที่ผิดพลาด รวมทั้งทำความเข้าใจเรื่องข้อบังคับต่างๆ อาทิ การแสดงบัญชีทรัพย์สิน การให้ความรู้เรื่องงบประมาณแผ่นดิน เป็นต้น เพื่อที่สมาชิกจะได้เกิดความเข้าใจ 

นายชวน แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า สำหรับการย้ายห้องประชุมส.ส.ในขณะนี้ผู้รับเหมายืนยันว่า ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมของวุฒิสภา ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ น่าจะเข้าใช้ได้ก่อน แต่ยังไม่มีเครื่องลงคะแนน ส่วนที่นั่งที่มี 350 ที่นั่ง จะเสริมชั่วคราวเป็น 500 ที่นั่ง ขณะที่ห้องประชุมใหญ่ คือห้องสุริยัน ผู้รับเหมาแจ้งว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายปี ดังนั้น การแถลงนโยบายรัฐบาลก็คงจะเป็นที่หอประชุมทีโอที ทำให้อาจจะเช่าที่นี่ถึงเดือนก.ค.

จากนั้น ร.ท.วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ขอหารือในที่ประชุมเรื่องการโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯแล้ว ย่อมทำให้ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 167 (1) กำหนดว่า เมื่อนายกฯพ้นจากหน้าที่ย่อมทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นหน้าที่ไปด้วยโดยปริยาย จึงไม่มีครม.ทำงานจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ โดยที่ระหว่างนี้ให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่ครม.ไปพลางก่อน 

นายชวน ชี้แจงว่า ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ ครม.ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อน สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ ก่อนสั่งปิดการประชุมในเวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 แสดงความชัดเจนต่อการปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองและปัญหาต่อการบริหารงานในอนาคต เนื่องจากสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนใหม่ แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในปัจจุบันเป็นชุดเก่า กรณีนี้อาจจะมีปัญหาได้

ซึ่งผู้ที่เขียนรัฐธรรมนูญอาจคาดไม่ถึง ว่าการตั้ง ครม. จะต้องใช้เวลานาน เพราะที่ผ่านมาเมื่อได้นายกฯ แล้วภายใน 1-2 วัน สามารถตั้ง ครม. ได้ แต่กรณี ที่เกิดขึ้นอาจมีผู้ยื่นตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมลงมติ หรือ อนุมัติในโครงการของ ครม. ทั้งที่มีความยังไม่ชัดเจน ระหว่าง นายกฯ คนใหม่ กับ ครม. ชุดเก่า อาจส่งผลให้ถึงความน่าเชื่อของรัฐบาล

ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้พิจารณาในกระบวนการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่เพื่อป้องกันปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ ควรตั้งนายกฯรักษาการ หรือ เร่งรัดตั้ง ครม. ชุดใหม่โดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"