ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นพบหลักฐานน่าเชื่อ โยง 'มกุฎราชกุมารซาอุฯ' คดีฆ่าคาช็อกกี


เพิ่มเพื่อน    

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิของยูเอ็นเผยรายงานผลการสอบสวนอิสระคดีฆาตกรรมจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ว่ามีหลักฐานน่าเชื่อถือที่โยงถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุฯ รวมทั้งมกุฎราชกุมาร พร้อมเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนระดับนานาชาติและคว่ำบาตรทรัพย์สินในต่างแดนของเจ้าชาย

แฟ้มภาพ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย / AFP

    แอกเนส แคลลามาร์ด ผู้จัดทำรายงานพิเศษว่าด้วยการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรม, อย่างรวบรัด หรือตามอำเภอใจ ขององค์การสหประชาชาติ ระบุไว้ในรายงานผลการสอบสวนอย่างอิสระ เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน ว่าเธอลงความเห็นว่ามี "หลักฐานที่น่าเชื่อถือ" อันควรแก่การสอบสวนเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบียหลายคน รวมถึงเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

    ขณะเดียวกันผู้แทนพิเศษของยูเอ็นรายนี้ชี้ว่า การคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีอยู่จนถึงขณะนี้เพื่อตอบโต้การฆาตกรรมคาช็อกกี ไม่สามารถตอบคำถามที่เป็นข้อใหญ่ใจความของห่วงโซ่การบัญชาการ  และความรับผิดชอบของผู้นำในระดับอาวุโสที่อยู่เบื้องหลังหรือเกี่ยวข้องกับการสังหารครั้งนี้

    แคลลามาร์ดแนะนำว่า จากหลักฐานที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับความรับผิดชอบของมกุฎราชกุมารต่อการสังหาร การแซงก์ชันเหล่านี้ควรรวมถึงมกุฎราชกุมารและทรัพย์สินส่วนพระองค์ที่อยู่ในต่างแดนด้วย  จนกว่าจะมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเจ้าชายไม่ต้องรับผิดชอบกับการสังหารนักข่าวรายนี้

    คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารรายนี้ โดนฆ่าตายภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ช่วงแรกนั้นทางการซาอุฯ อ้างว่าไม่รู้ชะตากรรมของเขา แต่ภายหลังก็กล่าวโทษว่า การสังหารเขาเป็นฝีมือของสายลับแตกแถว

    อัยการซาอุฯ ระบุว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ดไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และว่าซาอุฯ คุมขังผู้ต้องสงสัยไว้ราว 24 คน และ 5 คนมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต

แอกเนส แคลลามาร์ด ตอบคำถามภายหลังนำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 / AFP

    ในรายงานซึ่งแคลลามาร์ดเรียกว่าเป็นการไต่สวนด้านสิทธิมนุษยชนอย่างอิสระในคดีการตายของคาช็อกกี เธอกล่าวไว้ว่า ผลการสอบสวนอิสระของเธอพบว่า การสอบโดยซาอุฯ และตุรกีจนถึงขณะนี้ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนการตายอย่างผิดกฎหมาย

    เธอยังเรียกร้องให้อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เปิดการสอบสวนคดีอาญาระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างแฟ้มข้อมูลที่หนักแน่นเกี่ยวกับผู้กระทำความผิดที่ถูกกล่าวหาแต่ละรายได้ และระบุกลไกรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ เช่นคณะตุลาการเฉพาะกิจหรือผสมผสาน

    นอกจากนี้ ในฐานะที่คาช็อกกีเป็นผู้พักอาศัยในสหรัฐ แคลลามาร์ดเรียกร้องให้สำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดการสอบสวนคดีนี้ด้วย หากยังไม่ได้สอบ และขอให้ดำเนินคดีทางอาญาภายในสหรัฐตามความเหมาะสม

    แคลลามาร์ดกล่าวว่า เธอได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดการสังหารภายในสถานกงสุลซาอุฯ ที่อิสตันบูล รายงานของเธอมีชื่อของบุคคล 15 คนที่มีส่วนร่วมในภารกิจสังหารครั้งนั้น และพบว่า หลายคนไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้ต้องสงสัย 11 คนที่ไม่เปิดเผยนามที่โดนไต่สวนพิจารณาคดีแบบปิด ด้วยความห่วงกังวลเรื่องความยุติธรรมของการไต่สวน เธอจึงเรียกร้องให้ซาอุฯ ระงับการไต่สวนผู้ต้องสงสัย 11 คนไว้ก่อน

    รายงานนี้พบอีกว่า มีหลักฐานว่าซาอุดีอาระเบียจงใจใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองทางการทูตของสถานกงสุลเพื่อถ่วงเวลาการสอบสวนของตุรกี จนกว่าจะทำความสะอาดสถานที่เกิดเหตุอย่างถ้วนทั่วแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"