ราชธิดาอดีตกษัตริย์ซาอุฯ วอนปล่อยพ้นคุก


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหญิงบัสมาห์ บินต์ ซาอุด พระราชธิดาพระองค์เล็กของพระราชาธิบดีซาอุด อดีตกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ส่งสารผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี วิงวอนสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานและเจ้าชายโมฮัมเหม็ดปล่อยพระองค์พ้นจากเรือนจำที่คุมขังโดยไม่แจ้งข้อหา

    ข่าวคราวความวุ่นวายล่าสุดภายในราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียเกิดไล่หลังการล้างบางฝ่ายที่ต่อต้านเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ อดีตมกุฎราชกุมารซึ่งเป็นพระนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน และเจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดูลาซิซ อัลซาอุด ที่เป็นพระอนุชาของกษัตริย์ ถูกจับกุมคุมขัง

    เอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563 ว่า เจ้าหญิงบัสมาห์ บินต์ ซาอุด เจ้าหญิงนักธุรกิจที่มีพระชันษา 56 ปี และเป็นพระราชธิดาพระองค์เล็กของกษัตริย์ซาอุด ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี 2496-2507 ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ก่อนหน้าที่เจ้าหญิงจะเสด็จไปรับการรักษาที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยสื่อของเยอรมนีอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าหญิงว่า พระองค์ถูกจับกุมพร้อมกับพระธิดาองค์หนึ่งฐานต้องสงสัยว่าพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ

    เมื่อวันพฤหัสบดี บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเจ้าหญิงบัสมาห์ เผยแพร่จดหมายของพระองค์ที่มีถ้อยความว่า ขณะนี้พระองค์ถูกคุมขังที่คุกอัลฮาอีร์โดยไม่มีการตั้งข้อหาคดีอาญาหรือข้อหาใดๆ สุขภาพของพระองค์กำลังแย่ลงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ พระองค์ไม่ได้รับการรักษาหรือแม้แต่คำตอบจดหมายที่ส่งจากคุกถึงราชสำนัก

    เจ้าหน้าที่ซาอุฯ ไม่เคยเปิดเผยเหตุผลที่คุมขังเจ้าหญิงบัสมาห์

    จดหมายนี้ เจ้าหญิงซึ่งอ้างว่าพระองค์โดนลักพาตัวโดยไม่มีการอธิบายแล้วถูกจับเข้าคุก ทรงวิงวอนต่อกษัตริย์ซัลมาน พระปิตุลา และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระอนุชา ให้ปล่อยพระองค์พ้นจากที่คุมขัง เพราะพระองค์ไม่ได้ทำอะไรผิด และว่าสุขภาพของพระองค์อยู่ในขั้น "วิกฤติมาก" แต่จดหมายไม่ได้ระบุว่าพระองค์ประชวรด้วยโรคใด

    ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเจ้าหญิงสามารถทวีตจากภายในคุกอัลฮาอีร์ ซึ่งใช้คุมขังนักโทษการเมืองและมีการรักษาความมั่นคงอย่างแน่นหนาได้อย่างไร แต่การประกาศข่าวต่อสาธารณะแบบนี้เป็นการกระทำที่กล้าหาญผิดปกติจากสมาชิกในราชวงศ์ซาอุดีฯ ที่มีเชื้อพระวงศ์หลายพันองค์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"