"สมคิด"สั่งอุตฯลุยเกษตรผนึกธกส.ยกระดับสินค้า


เพิ่มเพื่อน    

 “สมคิด” สั่งกระทรวงอุตฯลุยนโยบายอุตสาหกรรมการเกษตร จับมือกับก.เกษตรฯ-ธ.ก.ส. ยกระดับสินค้าสตาร์ทอัพ พร้อมดูพื้นที่ตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายนอกเหนืออีอีซี พร้อมจี้เปลี่ยนชื่ออินโนสเปซ(ไทยแลนด์)

21มิ.ย.62 -  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการทำงานของกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)ดำเนินงานดูแลอุตสาหกรรมเกษตรให้มากขึ้น และให้ยกเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จะดำเนินงานของกระทรวง โดยต้องหาแนวทางให้มีความสามารถในการเข้าไปพัฒนาเกษตรกร ที่บูรณาการร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) รวมทั้งธนาคารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) ใช้งบประมาณแผ่นดินตามเข้าไปสนับสนุน

        
“ตอนนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ในประเทศไทยมีเยอะแล้ว และทุกครั้งที่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาดำเนินงานก็ได้ไปพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมหนักส่วนใหญ่ ในขณะที่กลุ่มเกษตรประเทศไทยต้องดำเนินการเอง จึงต้องหันมาสนใจกับเรื่องนี้ให้มากขึ้น แต่ก็เข้าใจว่ากระทรวงอุตสาหกรรมนั้นมีประสบการณ์น้อยกว่า จึงต้องจับคู่และดำเนินการไปพร้อมกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง ธ.ก.ส. และต้องเกลี่ยคนมาทำงานในส่วนนี้ด้วย เพราะคนในกระทรวงมีตั้งหลายคน เพื่อเป็นการดูแลรากหญ้าให้มากขึ้น”นายสมคิด กล่าว

            
ขณะเดียวกันกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องเปลี่ยนแปลงทั้งการบริหารยุคใหม่ให้ทันประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อแต่งตั้ง ครม.ได้แล้วเสร็จ จะเริ่มเดินหน้าบริหารได้เต็มที่ จึงต้องการให้ทุกหน่วยงาน เตรียมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นคราวหน้า ต้องมีความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบาย Open Innovation Columbus เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ผ่านไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ต หวังปั้นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ 50 ราย ด้วยทุนเริ่มต้น 500 ล้านบาท ในส่วนของธพว. สั่งการให้เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้จัดกลุ่มเป้าหมายปล่อยสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนเพิ่มเติม 

นายสมคิด กล่าวว่าการพัฒนาเขตพื้นที่ที่มีศักยภาพ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) จะต้องดูความเหมาะสมของพื้นที่ในการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ นอกเหนือจากพื้นทีพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และต้องจัดหาที่ดินรองรับการตั้งนิคมฯ และเน้นการสนับสนุนไปที่เอสเอ็มอีและผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดึงรายใหญ่ เนื่องจากบทบาทที่สำคัญของ กนอ. ในอนาคตคือพัฒนาความสามารถการแข่งขันของรายย่อย

“กลับมาตรวจครั้งหน้าผลอยากเห็นความชัดเจนในแผนการดำเนินงานต่าง ๆ ว่าจะเน้นอุตสาหกรรมเกษตรอย่างไร ประสานงานกับใครบ้าง และทุกหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดต้องเข้ามามีบทบาทไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้ว่าจะมีไปทำไม โครงสร้างการทำงานต้องชัดเจน ว่าทำอะไรบ้างและที่สำคัญคือต้องจัดการคนเข้ามาทำงานให้ได้ ส่วนอินโนสเปซ(ไทยแลนด์) ชื่อนี้ก็ยังดูไม่ทันสมัยฟังแล้วเข้าใจอยากน่าจะใช้เป็นไทยแลนด์ไซเบอร์พอร์ตไปเลย”นายสมคิด กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"