'อิศรา'เปิดหนึ่งเดียวที่รอด คดีผู้สมัครส.ส.ถือหุ้นสื่อ!


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.62 - สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าคดีถือหุ้นสื่อมวลชนของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษาล้วจำนวน 10 คดี (เท่าที่ตรวจสอบพบ) มีอยู่เพียงหนึ่งคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ประกาศรายชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครร้องคัดค้าน เมื่อคดีขึ้นสู่ศาลฎีกาแล้ว ศาลมีคำพิพากษาให้ กกต.ประกาศชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง คือราย นายภัทรพล มานะสร้าง ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสระแก้ว เขต 1 พรรคพลังท้องถิ่นไท

นายภัทรพล ถูก กกต.ไม่ประกาศรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจากเป็นเจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประชารัฐ นายภัทรพลยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลฎีกา เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2562 ศาลฎีกา มีคำสั่งให้ กกต. รับสมัครนายภัทรพล เนื่องจากนายภัทรพลได้จดแจ้งเปลี่ยนแปลงการลาออกจากการเป็นเจ้าของและบรรณาธิการตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2561 อันเป็นเวลาก่อนจะยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง การที่ยังปรากฎข้อมูลว่านายภัทรพลยังคงเป็นเจ้าของและบรรณาธิการอยู่ เกิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้แก้ไขข้อมูลในระบบฐานข้อมูลเท่านั้น รายละเอียดดังนี้

คำพิพากษาฎีกาที่ 1407/2562 วันที่ 8 มี.ค.2562 ระหว่าง นายภัทรพล มานะสร้าง ผู้ร้อง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดสระแก้ว

ผู้ร้องยื่นคําร้องว่า ผู้ร้องสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต เลือกตั้ง ผู้คัดค้านไม่ประกาศรายชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยอ้างว่าผู้ร้องขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 เนื่องจากเป็น เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน แต่ผู้ร้องลาออกจากการเป็นบรรณาธิการ และเจ้าของหนังสือพิมพ์ประชารัฐแล้วจึงมิได้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ สมัครรับเลือกตั้ง ขอให้มีคําสั่งให้ผู้คัดค้านเพิ่มชื่อผู้ร้องในรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ผู้คัดค้านยื่นคําคัดค้านว่า ก่อนประกาศรายชื่อผู้สมัคร ผู้คัดค้านได้ตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครแล้ว ปรากฏว่าผู้ร้องเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์พลังประชารัฐ ผู้ร้องจึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) ขอให้ยกคําร้อง

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งตรวจสํานวนประชุมปรึกษาแล้ว มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า ผู้ร้องมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ เห็นว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 บัญญัติว่า “บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ... (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือ สื่อมวลชนใดๆ ...” และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 บัญญัติเช่นเดียวกันว่า “บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ... (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ...” ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจึงเป็น เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ มิได้ เมื่อข้อเท็จจริงตามคําร้องคําคัดค้าน เอกสารพยานหลักฐานแห่งคดีว่า ผู้ร้องเคยเป็นเจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประชารัฐซึ่งได้จดแจ้งการพิมพ์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ไว้เมื่อปี 2558 และได้จดแจ้งเปลี่ยนแปลงการลาออกจากการเป็นเจ้าของและบรรณาธิการแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2561 อันเป็นเวลาก่อนที่ผู้ร้องจะยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง การที่ยังปรากฎข้อมูลว่าผู้ร้องยังคงเป็นเจ้าของและบรรณาธิการอยู่ในขณะที่ผู้คัดค้านตรวจสอบข้อมูลเกิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้แก้ไขข้อมูลในระบบฐานข้อมูล เท่านั้น ผู้ร้องจึงเป็นผู้มีคุณสมบัติในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) ที่ผู้คัดค้านไม่ประกาศรายชื่อผู้ร้อง เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จึงมีคําสั่งให้ผู้คัดค้านรับสมัครนายภัทรพล มานะสร้าง ผู้ร้อง และประกาศชื่อผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดสระแก้ว.

หากเทียบกับคดีถือหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส.  9  รายก่อนหน้านี้  อาทิ นายอนุสรณ์ เกษมวรรณ นายสุวัฒน์ชัย สวัสดี นายทวีป ขวัญบุรี ฯลฯ  เห็นได้ว่ามีข้อเท็จจริงที่ต่างกัน อ่านต้นฉบับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"