เจ้าหน้าที่ขยายผลความผิดสองสามีภรรยาเจ้าของบ้านลอยน้ำภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

21 มิถุนายน 2562 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานตรวจสอบและติดตามกรณีบุคคลสร้างวัตถุลอยน้ำ(Seasteading) บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 6/2562   โดยมี หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต  ที่ประชุมติดตามผลการประชุมครั้งที่ผ่านมา  ประกอบด้วย การพิจารณาอนุมัติของอัยการสูงสุดมอบหมายหน้าที่พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบกรณีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย 

การดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดและผู้สนับสนุนตามประมวลกฎหมายอาญา ,การดำเนินคดีตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง,  การกระทำความผิดเกี่ยวกับการขุดร่องน้ำหรือความผิดอื่นๆ ,การกระทำผิดตามพ.ร.บ.โรงงาน ,การประกอบกิจการของบริษัท Ocean Builder, การกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ศุลกากร ,การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม ,การดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และการขุดดินถมดิน 

นายสุพจน์  รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณี Seasteading จากการตรวจสอบทางกายภาพของที่ตั้งบริษัทฯ แล้วส่งผลกระทบในวงกว้าง จึงต้องดึงหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายผลไม่ให้เป็นบทเรียนตัวอย่าง 

"เนื่องจากการกระทำที่ผ่านมาของกลุ่มนี้ส่งผลกระทบต่อทางภูมิศาสตร์ของภูเก็ตด้วย  ความผิดที่พบที่เพิ่มเติมอยู่ระหว่างการตรวจสอบจะขยายผลต่อเนื่อง และในวันที่ 26 มิถุนายน นี้คณะทำงานจะเข้าตรวจสอบบริษัทที่ตั้งของกลุ่มนี้ หากพบความผิดเพิ่มเติมจะดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหา ในหมวดกฎหมายของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะเข้าตรวจสอบ เช่น ทรัพยากรชายฝั่ง ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และ ประมงจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น โดยทางป้องกันจังหวัดภูเก็ตจะนำคณะทำงานเข้าไปตรวจสอบ และ เมื่อได้ข้อมูลการตรวจสอบต่างๆแล้วจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเสนอต่อที่ประชุม ศรชล.ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองคนยังไม่พบตัว  คาดว่า  หลบหรีออกนอกประเทศแล้ว ทางตำรวจจะออกหมายจับต่อไป ในการติดตามตัวดำเนินคเเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน"นายสุพจน์ กล่าว 

ด้าน อัยการจังหวัดชี้แจงว่า คดีนี้ มีการทำความผิดในทะเลและความผิดที่เกี่ยวเนื่องบนบก ซึ่งอัยการเห็นควรสั่งฟ้องในคดี

ด้าน ตำรวจสภ.วิชิตรายงานที่ประชุมว่า คดีนี้อัยการสูงสุดได้มอบให้พนักงานสอบสวนสภ.วิชิตรับผิดชอบมีการรับผิดชอบสอบสวนร่วมกับอัยการจังหวัดภูเก็ตืโดยได้ทำการสอบสวนแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา และได้ลงรายละเอียดพอสมควรแล้ว  ซึ่ง พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก นายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ ชาวอเมริกัน และนางสาว สุปรานี เทพเดช หรือนามแฝง Nadia Summergirl ชาวไทย  โดยนัดให้มาพบพนักงานสอบสวนสภ.วิชิต ในวันที่ 25 มิถุนายน นี้ ถ้าทั้งสองคนมาพบตามนัด  ตำรวจสภ.วิชิตจะพาตัวไปร่วมสอบสวน 

ซึ่งในคดีนี้  ทางศุลกากรได้มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีด้วย  ด้านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตเข้ามาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสองคนในข้อหาออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  และ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้ตรวจพบความผิดการตั้งโรงงานต่อเรือทั้งนี้ ตำรวจ สภ.วิชิต จะขออนุมัติศาลออกหมายจับทั้งสองคนตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"