อเมริกาเอาคืน 'โจมตีไซเบอร์' อิหร่าน ทรัมป์ขู่คว่ำบาตรเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐเปิดปฏิบัติการตอบโต้อิหร่านยิงโดรนสอดแนมตก โดยใช้การโจมตีไซเบอร์คอมพิวเตอร์ควบคุมระบบปล่อยจรวดและมิสไซล์ "โดนัลด์ ทรัมป์" ขู่ ไม่ได้สั่งยกเลิกการเอาคืนทางทหาร แค่ให้ระงับไว้ก่อน ยันจันทร์นี้เริ่มคว่ำบาตรเพิ่มอีก อิหร่านเตือนตะวันออกกลางจะลุกเป็นไฟ

ภาพนิ่งจากวิดีโอของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่เพนตากอนระบุว่าเป็นกลุ่มควันที่หลงเหลือหลังจากโดรนโกลบอลฮอว์กโดนมิสไซล์อิหร่านยิงเหนืออ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ฉบับวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แอบอนุมัติคำสั่งให้กองบัญชาการไซเบอร์ของสหรัฐเปิดการโจมตีตอบโต้อิหร่านแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากผู้นำสหรัฐขู่ว่าจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหญ่อีกในวันจันทร์นี้ โดยเป้าหมายการโจมตีไซเบอร์คือคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุมการปล่อยจรวดและมิสไซล์ของอิหร่าน

    รายงานยาฮูนิวส์กล่าวด้วยว่า เป้าหมายที่สหรัฐโจมตีไซเบอร์รวมถึงกลุ่มจารกรรมของอิหร่านที่รับผิดชอบในการติดตามรอยเรือในอ่าวเปอร์เซียด้วย

    สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางการอิหร่านยังไม่มีปฏิกิริยากับข่าวการโจมตีไซเบอร์ รายงานกล่าวด้วยว่า ยังไม่แน่ชัดว่าการโจมตีไซเบอร์ของสหรัฐได้ผลหรือไม่ และว่า ข่าวของสื่อสหรัฐเป็นการบลัฟ เพื่อหวังกู้ชื่อเสียงของทำเนียบขาว และโน้มน้าวความคิดเห็นของสาธารณชน ภายหลังอิหร่านยิงโดรนจารกรรมของสหรัฐตกเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ประธานาธิบดีทรัมป์สั่งการให้กองทัพสหรัฐโจมตีทางทหารตอบโต้อิหร่านเมื่อวันศุกร์ แต่เขาสั่งยกเลิกภารกิจกะทันหัน โดยอ้างว่าความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตคนถึง 150 คนนั้น ไม่สมน้ำสมเนื้อกับการสูญเสียโดรนเพียง 1 ลำ ขณะที่อิหร่านเตือนสหรัฐว่า หากโจมตีอิหร่าน จะทำให้ผลประโยชน์ของสหรัฐทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ

    เมื่อวันอาทิตย์ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เตือนอิหร่านว่าอย่าได้ตีความการยกเลิกโจมตีในวินาทีสุดท้ายของสหรัฐผิดไป ทรัมป์ก็กล่าวไว้เช่นกันผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า เขาไม่ได้ถอนคำสั่งโจมตีอิหร่านอย่างที่มีรายงานข่าวผิดๆ เขาแค่ระงับแผนการโจมตีไว้ก่อนในตอนนี้ พร้อมกับเผยว่า สหรัฐกำลังเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งสำคัญต่ออิหร่านในวันจันทร์

    ก่อนหน้านั้น ทรัมป์ซึ่งหารือกับคณะที่ปรึกษาที่แคมป์เดวิดเมื่อวันเสาร์ บอกกับนักข่าวว่า เขาอยากเป็น "เพื่อนที่ดีที่สุด" ของอิหร่าน หากอิหร่านยินยอมละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ IRIB ของอิหร่านวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ซากชิ้นส่วนที่อิหร่านระบุว่าเป็นของโดรนอเมริกันที่ถูกยิงตกในน่านน้ำอาณาเขตของอิหร่าน / AFP

    การยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐตกเมื่อวันพุธที่แล้วเกิดในช่วงยามที่ภูมิภาคอ่าวตึงเครียดภายหลังเกิดเหตุโจมตีเรือน้ำมันบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งสหรัฐกล่าวโทษเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่อิหร่านยืนกรานปฏิเสธ

    สหรัฐอ้างว่าโดรนโกลบอลฮอว์กของกองทัพเรือลำนี้บินอยู่ในน่านฟ้าสากลในช่องแคบฮอร์มุซ แต่อิหร่านยืนยันว่าโดรนสหรัฐละเมิดน่านฟ้าของอิหร่าน อย่างไรก็ดี พลจัตวาอามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ โฆษกกองทัพปฏิวัติของอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านว่า การรุกล้ำน่านฟ้าของโดรนสหรัฐอาจเป็นอุบัติเหตุ แต่ถึงอย่างไรก็ถือว่าโดรนจารกรรมของสหรัฐเหยียบย่ำกฎหมายการบินระหว่างประเทศ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่ภาพแผนที่เส้นทางการบินของโดรนลำนี้ด้วย โดยชี้ว่าเป็นการบินที่หลีกเลี่ยงน่านน้ำของอิหร่าน แต่เมื่อวันเสาร์โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ก็เผยแพร่ภาพแผนที่จากฝั่งของอิหร่านเช่นกัน ที่แสดงให้เห็นว่าโดรนลำนี้อยู่ภายในดินแดนอาณาเขตของอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"