ปิดประตู‘โจ๊ก’หวนคืนสตช. ‘บิ๊กป้อม-แป๊ะ’ลั่นทำไม่ได้!


เพิ่มเพื่อน    

  สยบข่าวลือ "โจ๊ก" หวนคืน สตช. "ป้อม" ยันคำสั่งหัวหน้า คสช.ยังเหมือนเดิม "แป๊ะ" ปิดประตูชี้ไม่ใช่ ขรก.ตำรวจแล้ว ทำไม่ได้แน่นอนแม้จะมีวาระแต่งตั้งในเดือน ต.ค.ก็ตาม "วิษณุ" เผยจ่อปลดล็อกคำสั่ง คสช.ตาม ม.44 คืนตำแหน่งคนถูกพักงานครึ่งต่อครึ่ง ส่วนกรณี "สุรเชษฐ์" ไม่ได้โดนคำสั่งลงโทษ ถ้าย้ายกลับใช้คำสั่งปกติได้ 

    เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) หลังจากที่ถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า "ไม่มี"
    เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าคำสั่งหัวหน้า คสช.ยังคงดำรงสถานะเดิมอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าก็ว่าไปตามนั้น ยังเป็นเหมือนเดิม
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เรียกประชุมผู้บัญชาการทั่วประเทศ  ในการติดตามวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรอง สว.-ผบ.หมู่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้ผู้บัญชาการมีอำนาจในการแต่งตั้ง พร้อมเปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2561 โดยได้กำชับแนวทางการปฏิบัติ สำหรับผู้ที่มีรายชื่อโยกย้ายไปกองบัญชาการต่างๆ โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องภูมิลำเนา การกลับไปดูแลครอบครัว และความรู้ความสามารถ ส่วนจำนวนมากน้อยเพียงใดยังไม่ทราบ แต่ยืนยันจะต้องให้แล้วเสร็จภายใน  30 มิ.ย.นี้ โดยให้มีผล 10 ก.ค. ย้ำว่าแล้วเสร็จอย่างแน่นอน
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์จะกลับเข้ามารับราชการตำรวจอีกครั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่าไม่ทราบข้อมูลดังกล่าว แต่จะเป็นไปได้ยังไงเพราะ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่ใช่ข้าราชการตำรวจแล้ว ยืนยันทำไม่ได้อย่างแน่นอนแม้จะมีวาระแต่งตั้งในเดือน ต.ค.ก็ตาม  
      "ผมไม่ได้ยินนะ ยังไม่ทราบในเรื่องนี้ ทั้งนี้การแต่งตั้งก็ต้องเป็นตามขั้นตอน" พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวตอบคำถามที่ว่าแล้วในอนาคตจะมีการโอนย้าย (พล.ต.ท.สุรเชษฐ์) กลับมาหรือไม่ 
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหาก คสช.พ้นไปแล้วคำสั่ง คสช.ตามอำนาจมาตรา 44 กรณีพักงานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกตรวจสอบจะทำอย่างไรว่า คดีต่างๆ  สามารถอยู่ต่อไปได้อย่างเดิมทั้งหมด เคลียร์จบเมื่อไหร่บุคคลผู้นั้นถ้าไม่ผิดก็สามารถคืนสู่ตำแหน่งเดิมได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ไล่ดูทีละคน พบว่ามีหลายคนที่สามารถปลดออกจากคำสั่ง คสช.ได้  แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ได้เพราะติดอยู่ที่ ป.ป.ช. ถ้า ป.ป.ช.บอกว่าถึงที่สุดแล้วพบว่าผิดก็ต้องออกจากราชการ แต่ถ้าไม่ผิดก็กลับเข้าสู่ตำแหน่ง ซึ่งทุกคนก็จะเป็นแบบเดียวกันหมด ซึ่งมีเยอะเหมือนกัน ครึ่งต่อครึ่ง 
    ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูกคำสั่งลักษณะเดียวกันจะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่าไม่ได้มีผลอะไร เพราะ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่ได้โดนคำสั่งมาเพื่อการลงโทษ แต่เป็นการย้ายออกจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าจะย้ายกลับไปก็สามารถใช้คำสั่งปกติได้
    เมื่อถามว่าสังคมจะสงสัยหรือไม่กับการย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เข้าๆ ออกๆ จากราชการตำรวจ รองนายกฯ กล่าวว่าเขายังไม่ทันย้ายเลย พวกคุณมาสมมติเองว่าจะย้าย และสมมติต่อไปด้วยว่าสังคมจะสงสัย ส่วนที่ย้ายออกมามีความผิดใช่หรือไม่ ตนไม่ทราบ
    รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า หลังจาก คสช.สิ้นสุด คำสั่ง คสช.ใหม่จะออกไม่ได้ แต่คำสั่ง คสช.ที่ออกไปแล้วยังมีผลอยู่ เว้นแต่จะมีการยกเลิกเพิกถอนกันไปเองโดย คสช.ก่อน หรือจนกว่าจะมีการออกกฎหมายยกเลิกโดยระบบสภา ซึ่ง คสช.ได้วางกลไกเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วว่า เมื่อจะพ้นจากตำแหน่งไปจะต้องมีการยกเลิกคำสั่งบางฉบับที่ต้องใช้บางฉบับ เพราะว่าประเภทที่ 1 คำสั่ง คสช.จำนวนมากที่ออกมาแล้วมีผลแล้ว และสิ้นผลไปโดยทันที เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ ก็ถือว่าจบไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร
    ประเภทที่ 2 คือคำสั่งที่กำหนดเวลาสิ้นสุดในตัวของมันเอง เช่น ทำอย่างนั้น จนถึงเมื่อนั้น เมื่อถึงเวลาก็สิ้นสุดไป ถึงแม้วันนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่วันข้างหน้าก็ถึงอยู่ดี ตรงนี้ก็ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร และประเภทที่ 3 ถูกยกเลิกเพิกถอนไปโดยคำสั่งใหม่ที่ใหม่กว่านั้น ซึ่งมีอยู่หลายฉบับ เช่น เรื่องไอยูยู ไอซีเอโอ เมื่อมีคำสั่งหรือ พ.ร.บ.ใหม่ออกมาก็ไปยกเลิกคำสั่งเก่านั้น ซึ่งจะเหลืออยู่ส่วนหนึ่งที่จะยกเลิกล้างสต๊อก และอีกประเภทก็คือหลังจากดูแล้วยังไม่สามารถจะเลิกได้ ก็ปล่อยทิ้งไว้เป็นกลไกของรัฐบาลหน้าต่อไป เขาจะได้มีกลไกเอาไว้ทำงานซึ่งมีจำนวนน้อย โดยเราได้กำหนดเอาไว้แล้วว่าจะทำอย่างไรกับคำสั่งเหล่านั้น อีกไม่กี่วันจะมีประกาศออกมา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"