ประธาน ทปอ.มรภ.รับTCAS เด็กลดลงเล็กน้อย สัปดาห์หน้าได้ตัวเลขชัดๆ


เพิ่มเพื่อน    


 

25มิ.ย.62-นายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยกลุ่ม มรภ. ว่า ขณะนี้ มรภ.หลายแห่งกำลังดำเนินการรับสมัครนักศึกษาในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 รอบ 5 รอบรับตรงอิสระ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะได้จำนวนตัวเลขนักศึกษาที่สมัครเรียนเข้าเรียนในกลุ่ม มรภ. ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมว่า แต่ละ มรภ.รับนิสิตนักศึกษาเป็นไปตามเป้าของตนเองหรือไม่ และมีจำนวนลดลงมากน้อยเพียงใด  อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นตนได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า จำนวนนิสิตนักศึกษาที่สมัครเรียน มรภ. ลดน้อยลงจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มากนัก ซึ่งภาพรวมลดลงเล็กน้อย บางสาขาก็ยังอยู่ได้ ส่วนบางสาขาที่มีจำนวนนักศึกษาน้อยก็ต้องปรับตัว ทั้งนี้ ทปอ.มรภ. จะนัดหารือกัน เพื่อพิจารณาถึงปัญหาการรับสมัครนักศึกษาของแต่ละแห่ง เพื่อจะมาดูว่าในปีหน้าเราจะดำเนินการอย่างไร โดยจะประชุมกัน ประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์รับสมัครเข้าศึกษาต่อของมหาวิทยาลัยเดิมที่ เป็นสมาชิกที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่พบว่ามีที่นั่งว่างกว่า 2 แสนที่นั่ง ในส่วนของ มรภ.ได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด นายเรืองเดช กล่าวว่า ความจริงจำนวนผู้เรียนที่ลดน้อยลงส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยทุกกลุ่ม และขึ้นอยู่กับว่า สาขาวิชาใด มีผู้เรียนมากหรือน้อย แตกต่างกัน สำหรับ มรภ.อุตรดิตถ์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ก็มีจำนวนลดลงจากปีก่อน บางสาขาก็ลดลง บางสาขาก็เท่าเดิม ไม่มีสาขาใดที่มีจำนวนผู้เรียนเพิ่ม ทั้งนี้จากการหารือนอกรอบกับอธิการบดี มรภ.อื่นๆ ก็พบว่า สถานการณ์ปีนี้ก็ไม่ได้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว  จำนวนนักศึกษาหลายแห่งหลายสาขาก็ไม่จำนวนลดน้อย ซึ่งเราจะเห็นภาพที่ชัดประมาณเดือนกรกฎาคมนี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"