มรภ.10แห่งถอนตัวเปิด-ปิดเรียนตามอาเซียน /ร้องTCASปรับเวลาให้กระชับชึ้น 


เพิ่มเพื่อน    


8ก.ค.62-มรภ. กว่า 10 แห่ง ไม่ขอเปิดภาคเรียนตามกลุ่มประเทศอาเซียนต่อ ส่วน มรภ.อุตรดิตถ์ หวังเปิดภาคเรียนให้เร็วที่สุด “เรืองเดช” พร้อมกับร้อง TCAS ปรับระบบให้กระชับขึ้น ด้าน มก. ตั้งเป้า ปีการศึกษา 63 มก. จะกลับมาเปิดภาคเรียนกลางเดือน มิ.ย.

นายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้รับรายงานว่ามี มรภ. กว่า 10 แห่งจากทั้งหมด 38 แห่ง จะกลับมาเปิดภาคเรียนในช่วงเดือนมิถุนายนตามเดิม จากที่ปรับไปเปิดภาคเรียนตามกลุ่มประเทศอาเซียนในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่มหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งยังเปิดเทอมตามอาเซียน เพราะต้องรอระบบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ซึ่งรอบ 5 จะแล้วเสร็จในเดือนมิถุยายน ดังนั้นทาง มรภ. จึงอยากเสนอให้ขยับช่วงเวลาการสมัคร TCAS ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถเปิดภาคเรียนได้ในเดือนมิถุนายน

“สำหรับการดำเนินการของ มรภ.อุตรดิตถ์ นั้น มีความพยายามที่จะเปิดภาคเรียนให้เร็วที่สุด แต่ก็ต้องรอให้ TCAS เสร็จสิ้น โดยกำหนดจะเปิดเทอมกลางเดือนกรกฎาคม มรภ. อยากให้ปรับการสอบ TCAS ให้กระชับขึ้น เพื่อให้สามารถเปิดเทอมได้เร็ว นักศึกษาเรียนจบได้เร็ว ขณะที่ช่วงหน้าร้อน เดือนเมษายน ก็น่าจะเป็นช่วงปิดเทอม เพราะเหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองไทยมากกว่า”อธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ กล่าว

ด้านนายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ปีการศึกษา 2562 นี้ มก. ขยับมาเปิดเทอมกลางเดือนกรกฎาคม และในปีการศึกษา 2563 มก. จะกลับมาเปิดภาคเรียนกลางเดือนมิถุนายน ไม่เปิดภาคเรียนตามประเทศอาเซียนแล้ว ซึ่งยอมรับว่า การปรับเวลากลับมาเปิดภาคเรียนตามเดิม กระทบกับการรับเด็กด้วยระบบ TCAS ในรอบ5 รับตรงอิสระ แต่ มก. ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการรับเด็กรอบ 5 มากนัก เพราะรับเด็กได้เกือบเต็มจำนวนแล้วในรอบ 1-4 คือ รอบแฟ้มสะสมงาน โควตา รับตรงร่วมกัน และรอบแอดมิชชั่น อย่างไรก็ตาม เหตุผลสำคัญประการหนึ่งนอกจากสภาพอากาศ ที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนแล้ว การกลับไปเปิดเทอมตามเดิม ในเดือนมิถุยายน จะทำให้เด็กจบเร็วขึ้น 3 เดือน และมีโอกาศได้งานทำเร็วขึ้น หากเด็กจบช้าก็จะเสียโอกาศการมีงานทำ

“ภาพรวมปีนี้มก.รับเด็กได้เกินเป้าถึงร้อยละ 102 แต่ก็ยังมีบางคณะที่รับเด็กไม่ได้ตามเป้า โดยเฉพาะหลักสูตรภาคพิเศษ เช่นที่วิทยาเขตสกลนคร ที่รับเด็กได้เพียง ร้อยละ 80 ดังนั้นในอนาคตหลักสูตรภาคพิเศษใดที่ไม่จำเป็นก็อาจจะต้องลดบทบาท กลับมายุบรวมกับหลักสูตรในสถานที่ตั้งส่วนจะมีกี่หลักสูตรที่จะพิจารณายุบรวมนั้น ต้องวิเคราะห์ และเสนอให้สภามก. พิจารณาต่อไป “รักษาการอธิการบดี มก.กล่าว
--------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"